Lịch sự kiện và tin vắn chứng khoán ngày 4/6

Cũng như hôm nay, có nhiều người hỏi tôi cổ phiếu nào rẻ, tôi bảo rằng nếu trong bank thì OCB đang là rẻ nhất và tôi nghĩ rằng ít nhất nó phải tăng thêm 25% nữa để tiến về mức P/E 10 trong khi hầu hết các bank khác đều là 13-14. Có nghĩa là bạn có quyền kỳ vọng nó tăng 30-40%.

Vậy đó, ai cũng muốn ăn 30-40%, nhưng lại đi tiếc 1-2%, đặt lệnh thì tiếc mỗi bước giá 50 đồng/cp, để rồi không mua được, đặt thì toàn đặt bước 3, hoặc dưới tham chiếu, rồi chờ, đến khi nó vụn vụt tăng lên thì hủy lệnh mua đuổi. Cuối cùng thay vì cố gắng tiết kiệm 1-2% thì lại mất 4-5%.

Đấy là kịch bản còn may mắn, có nhiều người con chờ phiên hôm sau chỉnh để mua, rồi kịch bản tương tự lại diễn ra, lại cố gắng tiết kiệm bước giá 50đ/cp, rồi cuối cùng lại mua đuổi cao hơn 4-5%. Đấy vẫn là kịch bản còn đỡ hơn kịch bản 3-4 ngày sau mới mua hahahaha. Muốn làm giàu, nhưng lại sợ, muốn ăn dày nhưng lại sợ bỏ ra 1-2% chi phí (mà 50đ/cp thì làm gì tới 1-2%).

Đời là thế, căn bệnh trầm kha. Cũng như thế, chiều ngược lại khi chốt lãi. Đã lãi 30% thì chốt bán, quyết thì bán, lên nữa cũng bán. Và đã bán thì bán cho bằng được. Bán thì tiếc gì 50đ/cp, cứ khoái đặt giá trần, giá cao. Rồi khi nó chỉnh, rớt 4-5% bán vội bán vàng, thế là thay vì lãi 29.8% thì lãi còn 24%. Đấy cũng là kịch bản tươi đẹp, nhiều người còn chờ hôm sau để hồi tí rồi bán, ai dè nó chỉnh tiếp, và cứ thế, cứ thế. Chúng ta toàn bần tiện trong sự hoang phí của bản thân.

Đầu tư CK cần có sự quyết đoán rất cao, bất chấp lãi hay lỗ, những đã đề ra thì phải theo, đã quyết thì phải làm. Không kỷ luật, không quyết đoán thì "cháy đen thui" chỉ là chuyện trước sau. Cũng như tôi có thấy fatz research viết bài về một cổ phiếu tài chính bị định giá thấp. Có nhiều bạn cũng vào hỏi tôi, anh ơi em thấy nay nó tăng 3% rồi, nên mua không hay đợi nó chỉnh rồi mua? Tôi chỉ cười và nói, thôi em chờ nó tăng 30% cho rõ tín hiệu rồi mua cho chắc. Rồi cũng có người hỏi, anh ơi em thấy con này ít người để ý, ít người lái chắc khó lên. Dạ vâng, vì nó ít người để ý thì bạn mới mua được với giá thế này, bạn chờ lái nó đến lái mà nó cho bạn mua giá này thì lái nó cầm nhang tới cúng cho bạn cho nhanh.

Thay vì chờ lái lợn vào cuộc, thì mua đó chờ nó đến lái bạn đạp đầu nó cũng kiếm 30-40%, kiên nhẫn thêm thì ăn 60-70% thậm chí 100%. Muốn làm giàu mà sợ, muốn ăn dày mà bần tiện thì làm sao mà giàu. Hãy bỏ ngay cái tính bần tiện trong sự hoang phí thì họa chăng mới có thể thành công trong thị trường này được.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Ông Vicente Nguyen - Fund manager tại Quỹ đầu tư NN)