photo1627378190033-16273781902161965598313-1627381157.jpg

Trong đó, Nguyễn Thái Luyện và em trai Nguyễn Thái Lĩnh (cựu Tổng giám đốc Cty Alibaba) và 18 bị can khác bị đề nghị truy tố về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Bị can Võ Thị Thanh Mai (cựu Giám đốc Cty CP Alibaba Law Firm), Nguyễn Thái Lực (cựu Giám đốc Cty TNHH đầu tư và thương mại Địa ốc Xanh, em ruột Luyện) bị đề nghị truy tố về 2 tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Rửa tiền”. Riêng bị can Huỳnh Thị Kim Thắng (cựu kế toán trưởng Cty Alibaba) bị đề nghị truy tố tội “Rửa tiền”.

Phá án từ đơn tố giác

Theo kết luận điều tra (KLĐT) bổ sung, ngày 5/9/2019, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp nhận hồ sơ từ Cục CSĐT tội phạm về Tham nhũng, kinh tế, buôn lậu – Bộ Công an để tiếp tục tiến hành xác minh, giải quyết đơn của 2 cá nhân, tố giác hành vi lừa đảo, chiếm đoạt trên 1,2 tỷ đồng của anh em Luyện, Lĩnh, thông qua việc ký kết hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất không có thật tại Dự án Alibaba Long Phước 1 và Alibaba Long Phước 5 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Quá trình giải quyết vụ việc trên, Cơ quan CSĐT Công an TPHCM tiếp nhận thêm 6 đơn tố giác Luyện và các đồng phạm chiếm đoạt số tiền 4,7 tỷ đồng. Sau khi khởi tố vụ án, khởi tố bị can, nay Cơ quan CSĐT Công an TPHCM đã làm rõ Nguyễn Thái Luyện và 23 đồng phạm.

 Cựu CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng  - Ảnh 1.

Các bị can trong vụ án.

Về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”
 

KLĐT nêu, Nguyễn Thái Luyện là chủ mưu, chỉ đạo đồng phạm thực hiện theo 5 bước: Dùng một ít tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt được từ khách hàng, chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín thuộc Cty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Liền đó, Luyện chỉ đạo người thân, nhân viên Cty Alibaba đã đứng tên nhận chuyển nhượng đất như trên, lập hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện tổ chức thành lập, để các công ty này vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định.

Sau khi nhận được ủy quyền từ các cá nhân, các pháp nhân nêu trên với tư cách là chủ đầu tư đã tự vẽ dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, bán sản phẩm.

Tiếp đó, Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án với Cty Alibaba để Cty Alibaba trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án nêu trên, tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng.

Khi khách hàng đồng ý mua, Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên nêu trên ký hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Cty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Nguyễn Thái Luyện đã đưa ra thủ đoạn bán hàng là cam kết mua lại với giá cao hơn từ 30% sau 12 tháng hoặc 38% sau 15 tháng kể từ ngày nộp tiền; hoặc thuê lại với giá 2%/tháng kể từ ngày ký và thanh toán 95% giá trị hợp đồng. Với phương thức này, hầu hết khách hàng nhận chuyển nhượng đất dưới dạng nền thổ cư do Cty Alibaba chào bán đều không nhận được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dưới dạng thổ cư như cam kết khi đến hạn, mà sẽ được Cty Alibaba chuyển sang hình thức trả lãi hoặc thu mua trở lại theo các hợp đồng quyền chọn hoặc phụ lục hợp đồng kèm theo.

 Cựu CEO Alibaba Nguyễn Thái Luyện cùng đồng phạm chiếm đoạt 2.500 tỷ đồng  - Ảnh 2.

Cảnh sát lục soát Cty Alibaba.

Với phương thức lừa đảo trên, Luyện đã sử dụng 10 pháp nhân trong số 22 pháp nhân được thành lập, đứng tên chủ đầu tư 58 ‘dự án tự vẽ’, không có thật, ký kết lượng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất, chiếm đoạt trên 2.500 tỷ đồng của 4.130 bị hại.

Đối với hành vi “Rừa tiền”

Ngày 19/4/2018, Lĩnh yêu cầu Lực đứng tên mở tài khoản tại ngân hàng. Ngày 21/11/2018, Mai chỉ đạo Lĩnh nộp nộp vào tài khoản của Lực và Lực rút 50 tỷ đồng – là số tiền do khách hàng thanh toán mua đất của Cty Alibaba.

Sau đó Mai chỉ đạo Lực rút 31 tỷ đồng, mở sổ tiết kiệm cho Huỳnh Thị Kim Thắng đứng tên, Thắng đã ủy quyền sử dụng cho Lực. Sau đó Thắng rút 18 tỷ đồng mua 2 căn nhà cùng đứng tên Lực. Số tiền còn lại 13 tỷ đồng vẫn còn trong sổ tiết kiệm.

Một ngày sau khi Cơ quan CSĐT tổ chức thi hành lệnh bắt và khám xét Cty Alibaba, Mai chỉ đạo Thắng chuyển 13 tỷ đồng còn lại vào tài khoản của Mai, liền đó Mai chuyển vào tài khoản của Lực, rồi Lực rút ra giao lại cho Mai.

Số tiền 13 tỷ đồng này, Mai sử dụng hết vào việc cá nhân, đến nay Cơ quan điều tra chưa thu hồi được.