Chuyên gia Phan Dũng Khánh: Đừng coi chứng khoán là trò đỏ - đen 13

Nhiều người chỉ mới đầu tư được vài tháng thậm chí chỉ một vài ngày kiếm được tiền đã cảm thấy rằng đầu tư thiệt là dễ trong bối cảnh nhiều NĐT lớn trên thị trường chứng khoán (TTCK) như NĐT nước ngoài có năm bán ròng lớn nhất trong hơn chục năm qua. Những NĐT lớn khác, các định chế cũng giao dịch cẩn trọng, phân bổ bớt tài sản sang những kênh đầu tư an toàn.

Nhiều NĐT cá nhân, NĐT nhỏ lẻ khác đã vội cho rằng những NĐT lớn kia không thức thời, già rồi lẩm cẩm hay thậm chí là hết thời và nay là thời của các NĐT nhỏ lẻ, "đến thời cản không kịp". Trong khi những NĐT lớn, chuyên nghiệp có hàng chục, hàng trăm nay đầu tư và khác chúng ta ở chữ LỚN thì suy nghĩ đó rất dễ làm chúng ta đu dây điện. Nếu muốn biết thật sự giỏi hay không cần phải có mức độ lợi nhuận cao hơn trung bình, điều mà ngay cả NĐT chuyên nghiệp cũng khó thực hiện.

Dưới đây là mức tăng của các chỉ số phổ biến (tính từ cuối tháng 3/2020 khi thị trường bắt đầu tăng lại)

- CK Mỹ, Châu Á, VN-Index tăng khoảng 70%.

- HNX-Index 120%.

- Vàng khoảng 40% (tính lúc bắt đầu tăng 2020).

- CP Tesla, Bitcoin 800%.

- Nhiều cổ phiếu còn vượt đỉnh lịch sử năm nay như VCB, VIB, GAB...trên TTCK chưa kể nhiều TS nhỏ khác còn tăng hàng chục hàng trăm lần.

Do đó lợi nhuận của NĐT cần so sánh với mức trung bình Index của thị trường đó mới biết được mình có thật sự giỏi không. Nếu không thì cũng giống như câu nói của WB: “Chỉ khi thủy triều xuống thì chúng ta mới biết ai không mặc đồ bơi. (Only when the tide goes out do you discover who’s been swimming naked)” - Warren Buffett.

Những NĐT lớn, trải nghiệm đều khiêm tốn (bởi vì họ hiểu thị trường tài chính đáng sợ như thế nào) và thành công của họ luôn được đo bằng nhiều năm với sự bền vững ổn định. Và điều này chỉ có thể đạt được khi họ luôn biết rằng "đổ mồ hôi để bớt đổ máu". Rèn luyện và học hỏi không ngừng. Có như thế thì thị trường tăng hay giảm những NĐT lớn vẫn luôn kiếm được tiền trên mức bình quân bất kể thị trường đi hướng nào. Vì tăng hay giảm là chuyện của thị trường còn kiếm tiền là chuyện của họ. Điều vô cùng khác với NĐT nhỏ khi sàn đảo chiều rất dễ thất bại ngay.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Ông Phan Dũng Khánh - Giám đốc Tư vấn Đầu tư Maybank Kim Eng (MBKE))