Từ 3 cổ phiếu không mua nổi ly trà đá đến mỗi cổ phiếu mua được.... 3 ly trà

“Hôm nay, ĐHCĐ BII, đặt lệnh hôm nay – lưu lại ngày mai. Ngày này năm sau để Facebook nhắc lại… ngày BII bắt đầu từ đáy. 30/8/2021. Đáy 15.100”.

Đó là nội dung dòng trạng thái được ông Đỗ Thành Nhân, người được cho là ông chủ thực sự của công ty Louis Land, đăng tải vào chiều 30/8 sau khi kết thúc phiên giao dịch. Đi kèm với dòng trạng thái trên, ông Đỗ Thành Nhân “khoe” ảnh chụp kết quả khớp lệnh trong ngày với 4 giao dịch mua vào đối với cổ phiếu BII.

Tổng khối lượng cổ phiếu BII được ông Nhân mua thành công sau 4 lần đặt lệnh là 300.000 cổ phiếu. Đáng chú ý, cả 4 lệnh đặt mua thành công với cùng mức giá 15.100 đồng/cp. Như vậy, vị đại gia này đã chi hơn 4,5 tỷ đồng để mua vào cổ phiếu. Đây là mức giá cao nhất của BII trong vòng 7 năm qua kể từ ngày đầu niêm yết vào tháng 9/2014.

Giá cổ phiếu rẻ hơn trà đá vọt tăng kỷ lục, ông chủ phản ứng cực ngầu

Phản ứng cực "ngầu" của ông Đỗ Thành Nhân khiến các nhà đầu tư tỏ ra thích thú.

Mức giá này có được nhờ chuỗi những phiên tăng giá liên tiếp kể từ đầu tháng 7 giúp cho giá cổ phiếu BII tăng tới 125%. Thậm chí, tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá cổ phiếu này đã tăng tới 319% từ mức giá 3.600 đồng/cp. Nhưng mức tăng này chưa thấm vào đâu nếu nhìn về quá khứ, BII từng trải qua quãng thời gian hơn 2 năm, từ tháng 4/2018 đến tháng 12/2020 chỉ giao dịch ở mức giá bèo bọt 600 đồng đến 1.500 đồng/cp.

CTCP Louis Land được thành lập năm 2008 với tên gọi cũ là CTCP Đầu tư và Phát triển Công nghiệp Bảo Thư, hoạt động chính tại địa bàn tỉnh Bình Thuận. Sở dĩ phần giá cổ phiếu công ty này từng bị tụ giá thê thảm như vậy bởi bị cho là có dính dáng CTCP Khoáng sản Bình Thuận (KSA).

Ngay sau khi vụ án thao túng giá cổ phiếu mà chủ mưu là cựu Chủ tịch KSA Phạm Thị Hinh bị truy tố, cổ phiếu BII cũng theo gót giảm sàn la liệt, lúc bấy giờ Công ty lên tiếng khẳng định đã không còn liên quan đến KSA. Dù vậy, tình hình kinh doanh BII những năm sau đó không mấy khả quan. Đến năm 2019, Công ty lỗ đến 97 tỷ đồng và bị kiểm toán nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục.

Đại gia Đỗ Thành Nhân là ai?

Năm 2020, Louis Land lên kế hoạch tái cấu trúc hoạt động sản xuất kinh doanh, tập trung chủ yếu vào hai lĩnh vực bất động sản đô thị và bất động sản công nghiệp. Đó cũng là thời điểm cơ cấu cổ đông của BII có biến động mạnh.

Trong đó, ông Đỗ Cần, cổ đông lớn của công ty đã thoái hết 10,2 triệu cổ phiếu, tương đương 17,68% vốn. Thay vào đó, ông Đỗ Thành Nhân trở thành cổ đông lớn khi mua hơn 7 triệu cổ phiếu, tương đương 12,24% vốn doanh nghiệp. Ông Nhân cũng đã tham gia vào HĐQT doanh nghiệp từ 8/2/2021.

Dấu ấn đầu tiên của ông Đỗ Thành Nhân kể từ khi trở thành cổ đông lớn là đổi tên công ty thành Louis Land, đồng thời chuyển trụ sở chính từ tỉnh Bình Thuận vào TP.HCM.

Giá cổ phiếu rẻ hơn trà đá vọt tăng kỷ lục, ông chủ phản ứng cực ngầu

Ông Đỗ Thành Nhân.

Tuy nhiên, tháng 6/2021 ông Nhân đã bán 6,3 triệu cổ phiếu giảm sở hữu xuống 1,65 triệu đơn vị, tương đương 2,87% vốn và không còn cổ đông lớn của Louis Land. Trả lời về động thái này, lãnh đạo Louis Land cho biết ông Đỗ Thành Nhân hiện là cổ đông lớn có nhiều công ty trong hệ thống, mặc dù thoái vốn khỏi BII nhưng các đối tác chiến lược của ông vẫn đang sở hữu để kiểm soát và điều hành công ty.

Điều đó đồng nghĩa với việc mặc dù không còn là cổ đông lớn nhưng ông Nhân vẫn gián tiếp sở hữu BII thông qua các đơn vị khác và được xem như ông chủ thực sự của công ty này. Cũng chính ông Nhân từng chia sẻ kế hoạch tái cấu trúc công ty để quản trị và kiểm soát các công ty như AGM (nông nghiệp), TGG (đầu tư), BII (bất động sản) và công ty chứng khoán (tài chính, chứng khoán).

Ông Đỗ Thành Nhân không phải là người xa lạ với giới đầu tư bởi ông chính là Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang, một công ty niêm yết trên sàn HoSE với mã quen thuộc AGM.

Một vài thông tin đáng chú ý trong ngày 30/8, ngày ông Nhân đặt lệnh mua vào, đó là Louis Land công bố Nghị quyết ĐHCĐ bất thường. Trong đó ông Nhân được miễn nhiệm khỏi chức danh thành viên HĐQT công ty, đồng thời thông qua kế hoạch phát hành thêm 15 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên 726,8 tỷ đồng. Số tiền thu được từ đợt phát hành thêm dự kiến 150 tỷ đồng sẽ được sử dụng với mục đích: trả nợ ngân hàng 40 tỷ đồng; nộp tiền thuê đất 80 tỷ đồng; và góp vốn vào công ty TNHH Toccoo Việt Nam 30 tỷ đồng.

Đối tượng chịu chi 150 tỷ để mua lượng cổ phiếu phát hành thêm rất có thể lại chính là ông Đỗ Thành Nhân. Điều này thể hiện qua việc Đại hội cổ đông bất thường thông qua Tờ trình của HĐQT về việc miễn chào mua công khai đối với ông Đỗ Thành Nhân. Điều này có nghĩa ông Nhân được quyền nhận chuyển nhượng cổ phiếu có quyền biểu quyết của CTCP Louis Land mà không cần phải thực hiện thủ tục chào mua công khai.

Không cần đợi đến ngày phát hành, việc ông Đỗ Thành Nhân ngay lập tức đặt lệnh mua 300.000 cổ phiếu BII ngay trong ngày công bố Nghị quyết ĐHCĐ bất thường cho thấy, vị đại gia này ngầm khẳng định đã có sẵn kế hoạch dài hơi với BII. Vậy nên dù mua cổ phiếu với giá “đỉnh” nhưng ông vẫn khẳng định mức giá này là “đáy”.