Lý Dĩnh được mệnh danh là "nữ hoàng tài chính" khi mới chỉ 30 tuổi đã đảm nhận vị trí giám đốc điều hành của Yunfeng Capital (được thành lập bởi Jack Ma và David Yu), đồng thời cô cũng trở thành 1 trong những người đồng sáng lập trẻ tuổi nhất thời điểm đó.

Dựa vào kinh nghiệm làm việc nhiều năm tại các công ty hàng đầu thế giới như McKinsey, Ikanos, Utstarcom và KPCB, cũng như tính cách độc lập bẩm sinh và ý thức nhạy bén về kinh doanh, Lý Dĩnh đã nổi như cồn trong giới doanh nhân vào năm 30 tuổi. Thời điểm đó, cô còn có biệt danh là "nữ hoàng tài chính" xinh đẹp nhất Trung Quốc, thậm chí có người còn cho rằng cô chính là "búp bê Barbie" của giới tài chính ở đất nước tỷ dân.

Yunfeng Capital là 1 công ty cổ phần tư nhân có trụ sở tại Thượng Hải được thành lập vào năm 2010, do Jack Ma và David Yu khởi xướng. Công ty được hợp vốn bởi các doanh nhân thay vì những người có nền tảng tài chính truyền thống. Lý Dĩnh sinh ra và lớn lên tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc, cô hiện chịu trách nhiệm đầu tư về mảng công nghệ cao, năng lượng mới, các ngành công nghiệp văn hóa, dịch vụ tiêu dùng và nhiều lĩnh vực khác của Yunfeng Capital. Ngoài ra, Lý Dĩnh còn được biết đến là nữ tướng giỏi dưới trướng của Jack Ma.

Vẻ đẹp dịu dàng của "nữ cường nhân" Lý Dĩnh khiến giới doanh nhân nể phục

Lý Dĩnh sinh năm 1980 tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc, từ nhỏ đã thể hiện tư chất thông minh khác biệt. Năm lớp 2, cô cùng bố mẹ nhập cư sang Mỹ. Chỉ nửa năm sau khi đến Mỹ, cô đã xuất sắc "nhảy lớp" lên thẳng trường cấp 2.

Gia đình Lý Dĩnh tương đối truyền thống, tuy sang Mỹ nhưng vẫn theo phương pháp giáo dục kiểu Trung Quốc và bố cô có yêu cầu rất cao đối với con gái.

Trước khi tốt nghiệp cấp 2, Lý Dĩnh đã nhận được thư mời của 3 trường: Học viện Công nghệ Massachusetts (MIT), Đại học Yale và Đại học Stanford. Cuối cùng, cô đã chọn theo học MIT vào năm 17 tuổi. Trong thời gian học tại trường, Lý Dĩnh đã nhận được 2 học vị, đó là bằng cử nhân khoa học máy tính và bằng cử nhân kinh tế; bằng thạc sĩ kỹ thuật điện tử và bằng thạc sĩ khoa học máy tính. Những người khác phải mất ít nhất 6 năm để đạt được những kết quả trên, còn Lý Dĩnh chỉ mất 3 năm.

"Có một câu nói như thế này: Tại MIT, giữa công việc, giấc ngủ và mối quan hệ xã hội, bạn chỉ được chọn 2, và tôi đã chọn hy sinh giấc ngủ." - Lý Dĩnh nói.

3 trường đại học hàng đầu thế giới gửi thư tuyển thẳng Lý Dĩnh vào học

Sau khi tốt nghiệp đại học năm 2000, Lý Dĩnh lần lượt làm việc cho 4 công ty hàng đầu thế giới. Cô được mệnh danh là "nữ cường nhân" đáng nể với tác phong làm việc "nhanh như gió". Công việc đầu tiên cô làm tại công ty tư vấn nổi tiếng nhất thế giới McKinsey ở tuổi 20 với vai trò cố vấn quản lý cho chi nhánh Thung lũng Silicon. Khi đó, hầu hết các đồng nghiệp của Lý Dĩnh đều ở độ tuổi 50-60. Cô muốn trông trưởng thành hơn nên đã mua rất nhiều quần áo màu xanh đen. Vào tháng 7/2002, Lý Dĩnh từ chức sau 2 năm làm việc tại McKinsey.

Lúc này, người sáng lập Ikanos kiêm giám đốc công nghệ Behrooz Rezvani đã tiếp cận cô. Ikanos là công ty cung cấp phần mềm và chất bán dẫn mạng băng thông rộng hiệu suất cao cho các giải pháp cổng và văn phòng công ty.

"Hồi đó ông Rezvani có đề nghị với tôi làm việc trong công ty khởi nghiệp để cảm nhận và rèn luyện sức bền. Trước khi tìm được đội nhóm ưng ý đừng nên vội vàng lập nghiệp." - Lý Dĩnh nói.

Ý định ban đầu của Rezvani là muốn mời cô gái tài năng vào làm trong công ty khởi nghiệp của mình. Và ông đã đạt được mong muốn khi Lý Dĩnh đồng ý gia nhập Ikanos với tư cách là giám đốc tiếp thị. Cô làm việc từ tháng 7/2002 đến tháng 12/2004, rồi lại từ chức sau 2 năm làm việc tại Ikanos.

Tuy nhiên, khi Ikanos đang phát triển kinh doanh ở Trung Quốc, Lý Dĩnh đã gặp Châu Thượng Ninh, ông chủ người Trung Quốc của UTStarcom vào thời điểm đó. Ông Châu cho rằng cô vẫn còn thiếu những kinh nghiệm quản lý cần thiết và sau khi cô nghỉ việc ở Ikanos, ông đã đề nghị Lý Dĩnh vào UTStarcom với tư cách là phó tổng giám đốc.

Đầu năm 2006, do công ty đấu tranh nội bộ, Lý Dĩnh đã trở về Mỹ và gia nhập KPCB, trở thành đối tác toàn cầu trẻ nhất của công ty. KPCB (Kleiner Perkins Caufield & Byers) được thành lập năm 1972 và là quỹ đầu tư mạo hiểm lớn nhất nước Mỹ, chủ yếu đảm nhận hoạt động kinh doanh đầu tư bất động sản trường học của các trường đại học lớn.

Vào thời điểm đó, khi công ty đang tích cực phát triển kinh doanh tại Trung Quốc, Lý Dĩnh đã trở thành lực lượng tuyến đầu, chịu trách nhiệm về chiến lược chuẩn bị và đầu tư cổ phần của KPCB Trung Quốc, đồng thời hỗ trợ chuyên sâu cho hoạt động kinh doanh của các công ty toàn cầu đầu tư tại Trung Quốc.

Đúng lúc này, Jack Ma "phát hiện" ra Lý Dĩnh ở Thung lũng Silicon, và coi trọng thực lực của cô về mọi mặt. Thực tế đã chứng minh rằng nhiều việc vẫn không thể vội vàng, tích lũy chờ đúng thời cơ mới có thể gặt hái được thành công.

Jack Ma đã phải 3 lần ngỏ lời mời Lý Dĩnh từ bỏ Thung lũng Silicon để về điều hành quỹ đầu tư tư nhân của mình

Vào tháng 4/2010, sau khi Yunfeng Capital chính thức được thành lập. Jack Ma đã "nhắm" Lý Dĩnh làm giám đốc điều hành. Trong năm 2010, ông đã 3 lần bay đến Thung lũng Silicon để mời "nữ cường nhân" về dưới trướng của mình.

Lý Dĩnh nhậm chức giám đốc điều hành tại Yunfeng Capital khi mới chỉ 30 tuổi và cho đến nay cô đã cống hiến 11 năm thanh xuân cũng như trí tuệ, đồng thời trở thành nữ tướng đắc lực cho Jack Ma.

"Nếu có thể mô tả sự cống hiến của Lý Dĩnh cho công việc trong 1 từ, đó sẽ là 'vũ bão'. Cô ấy biết mình muốn gì và có thể hoạch định tương lai cho bản thân rất rõ ràng, đồng thời dốc hết sức để đạt được nó, thay vì không làm gì hoặc làm điều gì đó vô nghĩa." - Jack Ma dành lời khen cho Lý Dĩnh.

Lý Dĩnh năm nay đã 41 tuổi, khi được hỏi về chuyện khi nào lập gia đình, cô chỉ nhẹ nhàng cưới đáp: "Tôi yêu công việc và hy vọng sẽ không có ai tới làm đảo lộn cuộc sống độc thân hoàn hảo của mình."