Sắc đỏ áp đảo nhóm vốn hóa lớn, VN-Index giảm hơn 9 điểm

Dòng tiền có dấu hiệu dịch chuyển khi thanh khoản ngày càng bó hơn và duy trì mức thaaos hơn khoảng 5.000 tỷ so với các phiên mạnh nhất. Dòng tiền đi vào một số nhóm nhất định như thủy sản, phân bón nhưng nhìn chung là khó với các nhóm còn lại. Điều có thể gọi là đỡ nhất chính là sàn giao dịch đã trơn tru mượt mà hơn.

Sau phiên giao dịch hồi phục nhẹ ngày hôm qua nhưng lại yếu đi về cuối phiên, VNI mở cửa với tâm lý khá yếu. Thị trường cho nhà đầu tư đi tàu lượng khoảng 2 vòng trong buổi sáng có những lúc nhúng sâu mất đến gần 10 điểm. Dù có những phiên bùng lên lấy điểm màu xanh trong phiên nhưng là chưa đủ khi lực bán vẫn là chủ động. Đến phiên chiều gắng gượng cuối cùng để lấy điểm số cũng đã không thành và chấp nhận một phiên điều chỉnh mà không ai mong muốn. Xu thế giảm điểm vẫn bao trùm toàn thị trường chung và hỗ trợ mong manh là 1320 điểm và ở dưới là MA 20 là 1310 điểm hơi mong manh cho ngày mai.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 10/06 cũng là ngày mồng 1 âm lịch VNI đánh mất điểm số hôm qua phục hồi khi mất 9.32 điểm tức 0.70% về mức 1323.58 điểm. HNX thảm hơn khi tính số % giảm giá cũng mất 5.55 điểm tức 1.75% về mức 311.32 điểm. Upcom may mắn hơn khi chỉ giảm điểm không đáng kể mất 0.08 điểm tức 0.09% về mức 87.17 điểm.

Thanh khoản xẹp xuống và chỉ ngang ngửa ngày hôm qua dù sàn mượt mà. HOSE chỉ đạt con số 25351 tỷ đồng, HNX đạt mức 3609 tỷ đồng và Upcom đạt mức 1786 tỷ đồng. Điều kì lạ là khối ngoại quay đầu mua ròng sau chuỗi bán ròng 8 phiên liên tiếp. Mức mua ròng chung cũng chỉ đáng khích lệ ở mức 250 tỷ đồng trên HOSE và quay đầu mua ròng với HPG hơn 3 triệu cổ là chủ đạo cùng mua ròng VNM, VRE, VHM,... 

VN30 trông cậy vào con én VNM là chưa đủ và sau bao ngày tích lũy VNM có phiên tăng lại 3.5% là điểm nhấn chính cùng HPG tăng 2.6%, SBT tăng 3.3% là những mã tăng mạnh nhất ghi điểm chính cho VN30. Dẫu vậy nhóm ngân hàng như BID, CTG, HDG, MBB, TCB,... là cùng là nhân tốt mất điểm cho thị trường và trả lại giá hầu hết cho phiên hồi phục hôm qua. Thêm đó là VIC, VHM, VRE đều giảm khá mạnh khiến VN30 mất điểm chung là 6.58 điểm.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Mincap cũng không khá khẩm gì hơn khi đa số là màu đỏ và nhiều cổ phiếu vẫn giảm mạnh 4-5% là khá nhiều. Dòng bank, bán lẻ, dầu khí, BĐS, BĐS khu công nghiệp, xây dựng, chứng khoán,... đa số là đỏ điểm. Con số 236 mã đỏ với 8 mã sàn hơn hẳn con số 162 mã đỏ và 17 mã tím trên VNI.

Dòng tiền dịch chuyển và lại đẩy nhiều nhóm bất ngờ và nhiều cổ tăng trần hàng loạt như nhóm thủy sản có ANV, CMX, VHC, FMC, IDI, ... nhóm phân bón như DCM, DPM, BFC, ... lại tăng trần hoặc tăng cực mạnh. Những cổ phiếu đi riêng như VCI trần, SCR, PVI, PC1, HDC vẫn màu tím đi riêng giữ những trợ đổ lửa cho thấy có sự phân hóa mạnh đến cỡ nào và những cổ phiếu có câu chuyện riêng bắt đầu hành động.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Giai đoạn thị trường khó khăn, dù các yếu tố về dòng tiền lớn vẫn duy trì. Điểm số vẫ trền đường MA20 và duy trì xu thế tuy nhiên ngược lại đó. Thị trường áp lực bán lớn thắng thế, dòng tiền dịch chuyển và đi khỏi các nhóm trụ, thanh khoản yếu đi. Phiên thứ 4 vừa qua hoàn toàn có thể là bẫy bulltrap và hôm nay các cổ phiếu trả lại giá đa phần của hôm qua, phân tích kỹ thuật MACD ngày có phân kì âm và ngày mai là phiên hàng về của phiên giảm 40 điểm cộng phiên nay giảm càng cộng hưởng thêm.

Ngày mai cực kì quan trọng và nếu VNI tiếp tục thủng 1310 thì chính xác phiên thứ 5 là bull trap và đà giảm chưa hề dừng lại. Vni hoàn toàn có thể giảm mạnh về 1300 hoặc hơn thế nữa. Mua hàng về T3 không kịp lỗ chồng lỗ. Giai đoạn này cá nhân đã đứng ngoài nhìn từ lâu và theo dõi. Dẫu có những dòng cổ phiếu hoặc cổ phiếu có câu chuyện riêng đi đơn lẻ nhưng chờ đợi cũng là một phương án tốt trong giai đoạn này. Danh mục cá nhân về trạng thái tiền mặt hoàn toàn và chỉ theo dõi là chính. Danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người có thể add số điện thoại vào tại đây theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay mua bán khá nhiều khi mua TDM, SBT, BIC, STK, DPG... nhưng lại bán TCH, REE, MSN, NKG. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website Protrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây