Phiên 15/6: Khối ngoại mua ròng hơn 100 tỷ đồng, tập trung “gom” nhóm VinGroup

Thị trường vẫn nóng hổi và tính đầu cơ rất cao T3 - T5 hàng về là ngược xuôi xuôi ngược tâm lý vác bán vì ai cũng e dè vùng giai đoạn mà có thể là người cầm cục than nóng ở cổ phiếu này và nhảy sang cổ phiếu khác. Kết thúc phiên giao dịch ngày thứ 3 hôm nay VNI và VN30 ngược chiều và thu hẹp khoảng cách chênh lệch.

Sau 2 phiên tăng điểm mạnh và lấy lại điểm số nhanh chóng VNI bước vào giai đoạn tâm lý khi trở lại gần với vùng đỉnh trước đó tại 1375 điểm. Phiên hôm nay nhà đầu tư cũng được đi xe lắc khá nhiều trong phiên khi có những lúc kéo ngược lên và có lúc chà đạp xuống một đường thẳng không thương tiếc. VNI bập bùng buổi sáng giữ xanh đỏ nhẹ, buổi chiều được kéo ngược lên cao nhất ở 1372 điểm nhưng áp lực từ nhóm VN30 đã khiến cho VNI xanh điểm mức chấp nhận được mà thôi. VN30 thì độ lắc kinh khung biên rộng 2 lần đạp phiên sáng kéo từ âm 15 điểm lên đỏ nhẹ. Lần đạp thứ 2 ở phiên cuối chiều đã dập tắt nhiều hy vọng nhất là những mã bank đã tuổi xế chiều. 

Kết thúc phiên giao dịch ngày 15/06 VNI tăng 5.64 điểm tức 0.41% đạt mức 1367.36 điểm. HNX chấp nhận là một phiên đỏ dù thời gian xanh chiếm ưu thế khi mất nhẹ 0.72 điểm tức 0.23% về mức 318.29 điểm. Sàn Upcom cũng chỉ đạt một phiên xanh không đáng kể khi xanh nhẹ 0.04 điểm tức 0.05% về mức 88.87 điểm.

Thanh khoản trở lại thời kì không còn chặn hủy lệnh và đạt vùng 23.000-24.000 điểm thì đơ và HOSE cũng đã đơ ở giai đoạn cuối phiên nay. Rất trông chờ vào cuối tháng 6 việc đơ nghẽn này chỉ còn là dĩ vãng và có một sàn tốt và khơi thông cho nhà đầu tư. Tổng kết HOSE đạt mức thanh khoản 24425 tỷ đồng, HNX đạt mức 6405 tỷ đồng, Upcom đạt mức 1752 tỷ đồng.

 Khối ngoại ghi nhận một phiên mua ròng siêu nhẹ khi trên HOSE chỉ ghi nhận mua ròng 95.8 tỷ đồng. Công lao này ghi nhận từ việc mua ròng một số mã như VNM, VRE, VIC, VHM,...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 và nhóm bank trong Vn30 là nguyên nhân áp lực phiên hôm nay rất nhiều. Nỗ lực cân điểm của nhóm nhà VIN là VHM, VIC, VRE cùng VCB, BVH là chưa đủ khi phải gánh quá lớn gây mát điểm là VPB giảm 6,2 % cùng SBT, STB, HPG, TCB…. Và cũng có sự chuyển biến nhóm VN30 khi loại SBT, TCH ra khỏi rổ và thay vào đó là GVR và ACB thay thế cũng khiến cho GVR và ACB đảo chiều hoặc tăng quá mạnh trong phiên nay. 

Nhìn tổng quan thì một phiên khá cân bằng giữa số mã xanh và đỏ khi VNI ghi nhận 183 mã xanh có tới 17 mã tím đối nghịch với 198 mã đỏ. Nhóm ngành và cổ phiếu cũng phân hóa mạnh mẽ:

Nhóm ngành ghi nhận tăng mạnh sau bao ngày làm lũi là BĐS khu công nghiệp với những cái tên như KBC, GVR,PHR, D2D, TIP, ITA, SIP, SZC, IDC, NTC, … đồng loạt khởi nghĩa và xen nhiều màu tím. 

Nhóm bank phân hóa mạnh khi một bên là ACB, HDB, VCB vẫn giữu được màu xanh. Nhóm như CTG, BID, MBB, TCB, TPB, MSB thì tham chiếu hoặc đỏ nhẹ. Nhóm như LPB, SSB, STB, OCB, VIB điều chỉnh cũng khá xấu đặc biệt là LPB giảm tới 5,5% hay VPB giảm tới gần sàn 6,2%, SHB giảm 4,1% khiến cho cổ đông của nhóm bank này cũng toán loạn hôm nay.

Dòng chứng khoán cũng phân hóa không còn đông thuận như 2 phiên xanh mạnh trước khi top đầu là HCM, SHS, VCI, FTS vẫn xanh khá mạnh nhưng còn lại như SSI, BVS, SBS, APS, CTS lại khá yếu thậm chí một vài mã đỏ.

Nhóm dầu khí áp lực chỉnh chung, nhóm phân bón giảm nhẹ, nhóm BĐS cũng phân hóa xanh đỏ nhẹ là những gì diễn ra chung của phiên nay. Nhóm penny hay FLC cũng không có gì nổi trội.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Thị trường trong tuần đáo hạn phái sinh quả là khó lường. Thị trường diễn biến rất phức tạp và có teher đổi chiều xanh đỏ trong nháy mắt. Những cơn sóng trào lên rồi lại lặn xuống khiến tâm lý dễ dao dộng trong phiên. Nhóm chủ lực cũ như bank, chứng khoán, thép đang có dấu hiệu yếu đi và lấy nhóm VIN, một vài nhóm khác trỗi dậy giữ điểm là tình trạng chung. Giai đoạn lấy lại đỉnh cũ này còn nhiều chông gai nhất là còn treo cái ngày thứ 5 đáo hạn phái sinh còn chờ. Nguy hiểm ở một số bank chứng khoán đang có xu thế xấu đi nên cẩn trọng. Giai đoạn này nên vẫn là lướt sóng T+ cũng như lựa chọn cổ để đầu tư. Phiên ngày thứ 4 và thứ 5 cũng sẽ khá kịch liệt khi tiệm cận vùng đỉnh cũ 1375 điểm và khả năng cao sẽ là phiên phân hóa xanh đỏ nhẹ. Nêu tích lũy tốt và hướng tới 1400 là kịch bản ai cũng mong chờ nhất.

Danh mục cá nhân nay giữ 4 mã cũ mới mua là IJC, VTD, MSR, BSR. Danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người có thể add số điện thoại vào tại đây theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái  mua với nhiều mã như  KSB, ITA, VRE, TIP, SIP, SZL, AAA, KBC, … trong đó bán với SHB, VPB chốt lời. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website  Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây