Khối ngoại tiếp tục bán ròng 113 tỷ đồng trên HoSE trong phiên 17/6, gom mạnh VCB

Hiện tại vẫn là thời tiền rẻ và bơm tiền đó là động lực chính cho thị trường chứng khoán. Việt Nam cũng sẽ không ngoại lệ mà đi ngược chính sách này để làm tổn hại bản thân nên cơ hội là vẫn còn rất nhiều ít nhất cho hết năm nay theo vĩ mô. Cuối cùng thì ngày đáo hạn cũng xong và một cái kết khá êm đẹp cho thị trường. Pha đảo chiều tốt của phiên nay đã lấy lại xu thế tăng ngắn hạn cho thị trường ngoại mục. Nhóm ngành bank, chứng là nhóm được kì vọng nhất hồi phục vì thị trường nếu thiếu bank không thể lên là điều hiển nhiên khi số mã bank và vốn hóa chiếm lớn ở thị trường chứng khoán Việt Nam.

Điều hay ho hơn nữa là giờ đây mincap cũng tham gia cuộc chiến và không còn một màu như trước. Thị trường rất đa dạng phân hóa và có nhiều cổ phiếu bất ngờ trong giai đoạn này. Với áp lực của phiên hôm qua kèm thị trường quốc tế, lo ngại về 2 đỉnh, đáo hạn phái sinh cộng dồn. VNI mở cửa bằng cú sấp mặt ngay gần 19 điểm về thấp nhất là 1337.49 điểm. Tác động này đến nhiều từ nhóm VN30 khi nhóm bank, VIN là nguyên nhân chính. Nhưng có vẻ kinh nghiệm đã có dần hơn với nhiều nhà đầu tư đã không hề hoảng loạn và nhìn thấy cơ hội bắt đáy. Thị trường được vòng lên ngay lập tức giảm đà giảm mạnh và đi ngang trong giai đoạn cuối phiên sáng.

Đến phiên chiều thì lực kéo rõ hơn lan tỏa và VNI tốc biến quay lại màu xanh vốn mong chờ. VN30 thì chậm chạp hơn cũng cố kéo xanh cho giai đoạn cuối phiên. Đến phiên ATC thì sàn nghẽn và những lệnh ATC sẵn có vẫn đạp cho VNI hạ điểm và Vn30 đỏ kết thúc cho một ngày đáo hạn phái sinh khá trôi. Kết thúc phiên giao dịch ngày 17/06 VNI xanh nhẹ 3.40 điểm tức 0.25% về mức 1359.92 điểm. Sàn HNX cũng có một cú đảo chiều hay khi tăng xanh lại 3.42 điểm tức 1.09% về mức 317.07 điểm. Sàn UPCom mạnh mẽ cũng tăng 0.73 điểm tức 0.825 về mức 89.55 điểm. Thanh khoản duy trì mức thấp điều này cũng lý giải ở một số mã bank không còn quay thanh khoản như VPB bình thường hơn 40 triệu nay chỉ còn 15 triệu.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Nhóm STB, ACB, ... đều tụt thanh khoản chung và không chỉ vậy mà tụt chung ở cả 3 sàn. HOSE chỉ đạt mức khá nhẹ nhàng 22518 tỷ đồng, HNX đạt mức 3516 tỷ đồng và Upcom chỉ đạt mức 1377 tỷ đồng khá thấp so với các phiên trước. Khối ngoại cũng ghi nhận một phiên bán ròng tiếp và cũng nhẹ nhàng chỉ mức hơn 115 tỷ tren HOSE. Cũng khá đối lập khi bên mua ròng với các mã như VRE, VNM, VHM, VCB, ... và bán ròng với MBB, HPG, CTG, ...

VN30 may mắn đảo chiều lại và thu hẹp điểm số giảm nhờ một số mã bank quay đầu còn nếu để như lúc sáng thì khá là be bét và điểm số lại thu hẹp với VNI. Điểm danh có những mã tiêu biểu như SBT tăng trần với câu chuyện nhóm ngành đường hưởng lợi khi áp thuế chống bán phá giá của đường Thái Lan. REE tăng mạnh 5,4 % cùng POW, MWG, BVH, SSI là những nhân tố giữ điểm. Đối lập nhóm ghìm điểm vẫn là VIC, VHM, VNM, VPB, TCB, ...

Mincap về lại cái thời hoàng kim, dù không đồng thuận nhưng cũng phát huy được nhờ dòng tiền đổ vào một vài nhóm thay nhau đi lên. Nhìn con số 219 mã xanh và 165 mã đỏ trên VNI là đủ hiểu. Nhóm ghi điểm hôm nay là thủy sản, dầu khí, dệt may, BĐS khu công nghiệp một vài bank, chứng hồi phục mạnh là những gì góp lên điểm số xanh. Nhiều mã cổ phiếu nổi bật ghi tên là AAA, ANV, DRC, CMX, GVR, HDG, KBC, LPB, MPC, PHR, ... đều tăng cực đẹp. Một điều mà nhiều nhà đầu tư mong chờ và cũng háo hức và nếu thiếu có vẻ thị trường sẽ hơi nhạt là Qindex quay trở lại nóng hổi. FLC là ngọn cờ đầu khi đóng phiên có mức giá trần cũng như ở mức giá đỉnh là 14.700 đ với bao chứng sĩ năm nay lớn nhờ FLC. Tiểu đội đi sau không thể thiếu là AMD, HAI, KLF, ROS cũng xanh mạnh đua theo.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Vẫn là nhiều thứ đan xen tốt xấu vẫn hiển hiện và đó mới là thị trường và lựa chọn cổ nào danh mục như nào lúc thời điểm là yếu tố bạn lời hay lỗ. Phiên đảo chiều này là tạm êm với tuần đáo hạn phái sinh và đổi pha với một nến tuần xanh tốt nhưng điểm trừ là thanh khoản. Dòng tiền không còn co cụm mà phân tán và đi vào nhìm nhóm ngành nghề, cổ phiếu mức độ rộng hơn nên có nhiều lựa chọn hơn. Nhiều ngành như thủy sản, BĐS khu công nghiệp, dầu khí có nhiều tín hiệu tích cực hơn.

Với điểm số và xu thế hiện tại VNI còn ngày mai là ngày kết thúc tuần kèm quỹ cơ cấu kì vọng một phiên xanh nhẹ đóng trên 136x là đủ rồi. Sang tuần mới kì vọng chinh phục đỉnh cũ 1376 và hướng tới mức cao hơn là 1400. Yên tâm là nhiều cơ hội đầu cơ vẫn sẽ còn trên thị trường giờ là lúc để chọn, cơ cấu lại cho tốt. Danh mục cá nhân nay mua thêm với ASM, BSR giữ cũ có IJC, VTD, MSR, BSR, ASM, HUT. Danh mục này và được pulic hằng ngày và và mọi người có thể tham gia vào tại đây theo dõi

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái mua với QTP, POW, MBG, VIP, ACL, DST,... và bán với CMG. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây