Ông chủ Nanogen, công ty được Hội đồng đạo đức thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàn, chuẩn bị cấp phép khẩn cấp vắc xin Nanocovax ngừa covid 19, được định giá lên đến 220 triệu USD là ai?

Hôm qua, ngày 27/8, Hội đồng đạo đức thuộc Bộ Y tế đã thông qua kết quả thử nghiệm lâm sàn giai đoạn 3 để tiến đến việc cấp phép khẩn cấp vắc xin Nanocovax ngăn ngừa covid – 19. Người đứng sau dự án đầy thách thức này là Tiến sỹ Hồ Nhân, nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc công ty.

Ông Hồ Nhân lớn lên ở New York, có bằng tiến sỹ công nghệ sinh học tại Đại học Arizona. Trở về Việt Nam vào năm 1997 ông mở Công ty TNHH Việt Cơ tại quận Tân Phú (TP.HCM), tiền thân của Nanogen bấy giờ, trước khi dời về khu Công nghệ cao TP.HCM với tên gọi Nanogen vào năm 2006. Ban đầu công ty có vốn điều lệ 200 tỷ đồng, ông Nhân nhà sáng lập, góp 140 tỷ đồng, nắm giữ 70% cổ phần công ty.

Ông Hồ Nhân (giữa) lớn lên ở New York, có bằng tiến sỹ công nghệ sinh học tại Đại học Arizona là nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Nanogen.

Ông Hồ Nhân (giữa) lớn lên ở New York, có bằng tiến sỹ công nghệ sinh học tại Đại học Arizona là nhà sáng lập kiêm tổng giám đốc Nanogen.

Nanogen được biết là một doanh nghiệp sản xuất dược phẩm với các dòng sản phẩm thuốc, chế phẩm sinh học đặc trị. Điểm mạnh của Nanogen chính là phát triển và ứng dụng thành công các tiến bộ của ngành công nghệ sinh học đầu tiên tại Việt Nam. Thành tựu chính của doanh nghiệp này đến từ việc sản xuất nguyên liệu dược và thành phẩm thuốc tiêm đặc trị từ công nghệ DNA/protein tái tổ hợp hàng đầu trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Có thể kể ra hàng loạt sản phẩm mà công ty đã lưu hành trên thị trường và được đánh giá cao như: Nanokine, Ficocyte, Pegcyte, Pegnano… được lưu hành đến 15 quốc gia tại châu Á, châu Phi và châu Mỹ.

Hiện tại, công ty có 3 nhà máy chuyên sản xuất thuốc đặc trị viêm gan B và C, ung thư vú, đại trực tràng, ung thư máu... Tổng hành dinh của công ty đặt tại Khu Công nghệ cao TP.HCM với nhà máy có tổng mức đầu tư lên đến 40 triệu USD.

Công nghệ sản xuất vắc xin của Nanogen là kháng nguyên tạo vi rút trong phòng thí nghiệm, tiêm vào cơ thể để tạo kháng thể, khác với một số hãng dược đang làm là sử dụng cấy đoạn gien vi rút trực tiếp vào người.

Nanogen bắt đầu quan tâm đến vắc xin ngừa dịch Covid-19 từ tháng 2/2020. Sau đó được Chính phủ chọn là một trong 4 doanh nghiệp nghiên cứu vắc xin ngừa dịch Covid-19 khi đại dịch bùng phát.

Đến giữa tháng 12/2020, sau nghiên cứu, sản xuất và thử nghiệm hàng loạt trên con vật thành công, Bộ Y tế chính thức bấm nút cho phép thử nghiệm vắc xin ngừa Covid-19 do Nanogen sản xuất trên người giai đoạn 1.

Công nghệ sản xuất vắc xin của Nanogen là kháng nguyên tạo vi rút trong phòng thí nghiệm, tiêm vào cơ thể để tạo kháng thể, khác với một số hãng dược đang làm là sử dụng cấy đoạn gien vi rút trực tiếp vào người. “Cách làm vắc xin bằng cấy gien trực tiếp nhanh hơn nhưng tính mạo hiểm cao hơn nhiều”, ông Nhân cho biết.

Ông Nhân cũng cho biết thêm, Nanogen có cách tiếp cận và sản xuất vắc xin khác với một số hãng dược trên thế giới. Cụ thể là, Nanogen có 3 hướng làm thuốc và vắc xin ngừa Covid-19, đó là dùng thuốc nhỏ vào mắt, mũi và tiêm trực tiếp.

Với trẻ nhỏ dưới 12 tháng, khó chịu, nổi cơn sốc vì tiêm, sẽ cho nhỏ thuốc. Những người lớn trên 60 tuổi có một số bệnh nền, cũng sẽ dùng thuốc nhỏ để đạt hiệu quả cao. Với những độ tuổi còn lại sẽ dùng phương pháp là tiêm trực tiếp.

Đến nay, Nanocovax là vắc xin ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 với tổng số hơn 13.000 tình nguyện viên tham gia đã tiêm đủ 2 mũi (giai đoạn 3a gồm 1.004 người, 3b gồm 12.000 người).

Hiện tại, Nanocovax của Nanogen đã được Hội đồng đạo đức thuộc Bộ Y tế thông qua thử nghiệm lâm sàn giai đoạn 3 vào ngày 27/8.

Ông Hồ Nhân giải thích với Thủ tướng Phạm Minh Chính về quy trình thử nghiệm, sản xuất vắc xin Nanocovax nhân chuyến thăm của Thủ tướng với công ty vào tháng 6/2021.

Ông Hồ Nhân giải thích với Thủ tướng Phạm Minh Chính về quy trình thử nghiệm, sản xuất vắc xin Nanocovax nhân chuyến thăm của Thủ tướng với công ty vào tháng 6/2021.

Theo đó, trong giai đoạn 3a, khả năng trung hoà virus sống của vắc xin Nanocovax tại thời điểm ngày thứ 42 (tức 14 ngày sau tiêm mũi 2) là 96,5%. Gộp chung giai đoạn 2 và 3a, nhóm nghiên cứu kết luận, trung bình nhân nồng độ kháng thể Anti-S-IgG đạt 57.56 U/ml, tăng gấp 218.93 lần sau 42 ngày tiêm vắc xin. Tỉ lệ chuyển đổi huyết thanh đạt 99.2%. Đây được xem là vắc xin có hiệu quả và kháng thể tốt để ngăn ngừa covid 19.

Với nỗ lực của công ty và kết quả khả quan của Nanocovax, nhiều nhà đầu tư chiến lược đã rót vốn vào Nanogen.

Theo đó, năm 2019, công ty này thực hiện tăng vốn từ mức 650 tỷ đồng lên mức 715 tỷ đồng thông qua chào bán cổ phần cho nhóm nhóm nhà đầu tư Hàn Quốc, qua đó nâng tỷ lệ vốn ngoại tại công ty này lên 25,7%. Toàn bộ 8 nhà đầu tư nước ngoài tại Nanogen đều đến từ Hàn Quốc, trong số này có quỹ STIC Shariah Private Equity Fund III nắm 9,3% vốn cổ phần.

Tháng 3 năm nay, Nanogen tiếp tục tăng vốn từ 715 tỷ đồng lên 806 tỷ đồng với sự xuất hiện của các nhà đầu tư mới nhưng không được tiết lộ. Các nhà đầu tư nước ngoài không tham gia đợt tăng vốn này, kéo theo tỷ lệ sở hữu nước ngoài tại Nanogen giảm xuống còn 22,7%; tỷ lệ nhà đầu tư trong nước tăng lên 77,2%.

Mong ước duy nhất của tôi là tụi trẻ không phải mất thêm một mùa hè vì dịch Covid-19 nữa. Tụi trẻ chỉ có 12 mùa hè trong cuộc đời đi học, năm qua, dịch Covid-19 đã lấy mất của chúng một mùa hè được vui chơi hồn nhiên rồi!

Theo Công ty Chứng khoán KIS Việt Nam, với những thành công vắc xin Covid-19, định giá của Nanogen có thể lên đến 220 triệu USD.

Bên cạnh việc thu hút vốn đầu tư, Nanogen còn hợp tác với các công ty dược lớn để đưa Nanocovax đến với các nước trên thế giới.

Cụ thể, ngày 8/8 Công ty Vekaria Healthcare LLP của Ấn Độ ký Bản Thỏa thuận giữ Bí mật (Non-Disclosure Agreement, NDA) nhằm phục vụ chuyển giao công nghệ, sản xuất và phân phối vắc xin Nanocovax tại Ấn Độ.

Sau đó ít lâu cũng trong tháng 8/2021 Công ty dược phẩm HLB (Hàn Quốc) đã ký một biên bản ghi nhớ (MOU) với Nanogen để mua quyền cung cấp vaccine Nanocovax trên toàn cầu, ngoại trừ ở Việt Nam và Ấn Độ.

Theo đó, sau khi kết thúc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, Nanogen sẽ bắt đầu quá trình để được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phê duyệt. Nanogen đã nộp một mẫu vaccine cho WHO vào tháng 7/2021 để tiến hành phân phối sản phẩm trên toàn cầu.

Đầu tư vào một lĩnh vực khó khăn và đầy thánh thức nhưng lý do được ông Nhân chia sẻ với giới truyền thông lại khá giản dị: Mong ước duy nhất của tôi là tụi trẻ không phải mất thêm một mùa hè vì dịch Covid-19 nữa. Tụi trẻ chỉ có 12 mùa hè trong cuộc đời đi học, năm qua, dịch Covid-19 đã lấy mất của chúng một mùa hè được vui chơi hồn nhiên rồi!

 

Minh Trí

Link nội dung: https://www.cafebusiness.vn/ong-chu-nanogen-cong-ty-duoc-hoi-dong-dao-duc-thong-qua-ket-qua-thu-nghiem-lam-san-chuan-bi-cap-phep-khan-cap-vac-xin-nanocovax-ngua-covid-19-duoc-dinh-gia-len-den-220-trieu-usd-la-ai-21151.html