Tại sao cấp một chiếc thẻ tín dụng hạn mức 500 triệu đồng cho tỷ phú Nguyễn Đăng Quang mà Hội đồng quản trị Techcombank cũng phải họp để phê duyệt?

Ngày 21/8 vừa qua, Hội đồng quản trị Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) đã ra nghị quyết phê duyệt giao dịch của Techcombank với người có liên quan của Techcombank.

Theo đó, Techcombank cấp thẻ tín dụng Visa Signature cho ông Nguyễn Đăng Quang, Phó Chủ tịch hội đồng quản trị. Hạn mức của thẻ là 500 triệu đồng. Thời hạn thẻ tín dụng là 3 năm.

Nhiều người đã đặt câu hỏi: Tại sao việc cấp một chiếc thẻ tín dụng lại cần tới sự phê duyệt của Hội đồng quản trị?

Nguyên nhân nằm ở quy định của Luật Các tổ chức tín dụng.

Cụ thể, để bảo đảm an toàn trong hoạt động của Tổ chức tín dụng, Điều 126 của Luật Các tổ chức tín dụng đã quy định về những trường hợp không được cấp tín dụng. Trong đó, Thành viên Hội đồng quản trị là một trong số các trường hợp không được cấp tín dụng. Tỷ phú Nguyễn Đăng Quang hiện là Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị của Techcombank, do đó thuộc phạm vi quy định của điều luật này.

Ngoài ra, Điều 126 còn quy định cha, mẹ, vợ, chồng, con của thành viên Hội đồng quản trị cũng không được cấp tín dụng. Vì vậy, Hội đồng quản trị Techcombank cũng phải phê duyệt việc cấp thẻ tín dụng hạn mức 120 triệu đồng cho các con của tỷ phú Nguyễn Đăng Quang, gồm Nguyễn Đăng Linh, Nguyễn Thùy Linh và Nguyễn Yến Linh.

Tại sao cấp một chiếc thẻ tín dụng hạn mức 500 triệu đồng cho tỷ phú Nguyễn Đăng Quang mà Hội đồng quản trị Techcombank cũng phải họp để phê duyệt? - Ảnh 1.

Cũng trong ngày 21/8, Techcombank còn phê duyệt cấp hạn mức thẻ tín dụng cho một số lãnh đạo cấp cao và người thân khác như:

- Ông Nguyễn Cảnh Sơn, Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị được cấp thẻ hạn mức 500 triệu đồng;

- Ông Nguyễn Cảnh Sơn Tùng, con ông Nguyễn Cảnh Sơn được cấp thẻ hạn mức 500 triệu đồng;

- Ông Phùng Quang Hưng, Phó Tổng giám đốc thường trực được cấp thẻ hạn mức 100 triệu đồng.

Điều 126. Những trường hợp không được cấp tín dụng

1. Tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài không được cấp tín dụng đối với những tổ chức, cá nhân sau đây:

a) Thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, pháp nhân là cổ đông có người đại diện phần vốn góp là thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Ban kiểm soát của tổ chức tín dụng là công ty cổ phần, pháp nhân là thành viên góp vốn, chủ sở hữu của tổ chức tín dụng là công ty trách nhiệm hữu hạn;

b) Cha, mẹ, vợ, chồng, con của thành viên Hội đồng quản trị, thành viên Hội đồng thành viên, thành viên Ban kiểm soát, Tổng giám đốc (Giám đốc), Phó Tổng giám đốc (Phó giám đốc) và các chức danh tương đương.

Vậy tại sao tỷ phú cũng chỉ được Ngân hàng cấp hạn mức 500 triệu đồng như những khách hàng bình thường khác?

Nguyên nhân là để tuân thủ quy định Thông tư số 26/2017/TT-NHNN sửa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 19/2016-TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng.

Theo đó, trong trường hợp phát hành thẻ tín dụng mà không có tài sản bảo đảm, hạn mức tín dụng cấp cho chủ thẻ tối đa là 500 triệu đồng.

Như vậy, tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đã được Techcombank cấp chiếc thẻ tín dụng với hạn mức cao nhất có thể.