Năm 2007, được sự chấp thuận của UBND TP HCM, ông Phùng Ngọc Khánh (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP M&C) hợp tác với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn và các đối tác khác thành lập Công ty CP Địa ốc Sài Gòn M&C để triển khai dự án Cao ốc Saigon M&C Tower.

Ông Phùng Ngọc Khánh (bìa trái) xuất hiện cùng ông Trần Phương Bình (bìa phải) tại tòa trong vụ đại án DAB

Khởi công năm 2009, dự án đổi tên thành Saigon One Tower, cao 42 tầng, được thiết kế trở thành trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng và căn hộ cao cấp đạt chuẩn quốc tế.

Dự án này nằm ngay góc đường Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng – Võ Văn Kiệt (quận 1) do CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C (Sài Gòn M&C) làm chủ đầu tư, có tổng vốn lên tới 256 triệu USD.

Theo cơ quan điều tra, để có tiền thực hiện dự án Saigon One Tower và đầu tư cho các dự án khác, từ năm 2007 đến 2013, Phùng Ngọc Khánh đặt vấn đề với ông Trần Phương Bình (Chủ tịch HĐTD, Tổng giám đốc DAB) sử dụng pháp nhân của 11 công ty do Khánh thành lập và 10 cá nhân (là người quen, nhân viên) để vay DAB hơn 7.106 tỷ đồng.

Đến năm 2011, công trình hoàn thành hơn 80% hạng mục thì phải "đắp chiếu" do ông Khánh và các đối tác không còn khả năng tài chính. Khoản nợ đầu tư cho dự án tại DAB và các tổ chức tín dụng ngày càng lớn, không có khả năng trả cả vốn lẫn lãi.

Tính đến ngày 30/6/2017, riêng dư nợ của Công ty CP địa ốc Sài Gòn M&C tại DAB là hơn 854 tỷ đồng. Khoản nợ này có tài sản đảm bảo là một phần tài sản hình thành trong tương lai từ cao ốc Saigon One Tower, được định giá 723 tỷ đồng.

Dự án này khiến doanh nhân Phùng Ngọc Khánh vướng vào lao lý và một tài sản bị hoang phế rất đáng tiếc

Không bị xử lý hình sự liên quan đến các khoản vay trái pháp luật tại dự án Saigon One Tower, song ông Khánh đang bị xét xử cùng ông Trần Phương Bình và các đồng phạm về hành vi làm hồ sơ khống cho nhóm khách hàng của Công ty CP M&C vay, gây thiệt hại hơn 3.949 tỷ đồng của DAB.

Về dư nợ hàng nghìn tỷ đồng tại ngân hàng không có khả năng trả, ông Khánh khai với HĐXX rằng, những năm 2008-2009, do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, thị trường bất động sản đóng băng, các công ty của ông bị ảnh hưởng nặng nề. Các dự án dang dở cũng không có khả năng huy động được nguồn tài chính nên bị cáo buộc phải làm hồ sơ khống để đối phó với các khoản nợ xấu tại ngân hàng.

Cơ cấu của dự án có sự góp vốn của CTCP Địa ốc Sài Gòn M&C được góp vốn bởi các cổ đông là CTCP M&C (49%), Saigontourist (30%), Ngân hàng Đông Á (6%), Công ty Chứng khoán Ngân hàng Đông Á (10%), CTCP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) (5%).

Phùng Ngọc Khánh né ống kính của phóng viên khi bị dẫn giải tại tòa

Hồi năm 2017, một thông tin được Tập đoàn kiến trúc RSP (Singapore) công bố, cho thấy công ty này đang thực hiện dự án hoàn thiện công trình tòa cao ốc có vị trí chiến lược ở giao lộ đường Hàm Nghi và Võ Văn Kiệt của chủ đầu tư là Công ty CP phát triển Bất động sản Alpha King (Alpha King Real Estate Development JSC). Thông tin này khá trùng khớp với dự án Saigon One Tower – tòa cao ốc “trùm mền” nhiều năm qua.

Về Công CP phát triển Bất động sản Alpha King Việt Nam có văn phòng ở số 8 Nguyễn Huệ quận 1 do ông Chan Ming Simon là người đại diện pháp luật, Tổng giám đốc là ông Cheung Clarence Leonard. Các cổ đông chính là: Alpha King Investment Limited (trụ sở tại HongKong) giữ 93,3%, 2 cá nhân Li Yibin và Chiu Keung Kenneth nắm mỗi người 3,3%. Đây là công ty được cho là có liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát của “bà trùm kín tiếng” Trương Mỹ Lan.

Trong giai đoạn hai về những sai phạm xảy ra tại DAB, ông Bình bị cáo buộc sai phạm khi cho 4 nhóm khách hàng gồm Hiệp Phú Gia, M&C, Đồng Tiến và Tân Vạn Hưng vay. Cựu Tổng giám đốc DAB và 11 đồng phạm bị truy tố về các tội Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng; Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.