"Không ngộ nhận TGDĐ, ĐMX sẽ tiếp tục tăng trưởng"

Mở đầu đại hội, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài chia sẻ: "Bắt đầu có sự sụt giảm sức mua của nền kinh tế từ ba hiệu ứng: Xuất khẩu, giảm công ăn việc và giảm thu nhập. Đó là lí do vì sao thời gian qua các bạn có thể ăn sầu riêng với giá 40.000-50.000 đồng/kg.

Trong bối cảnh tổng cầu giảm, nếu doanh nghiệp nào bảo vệ được 80% lợi nhuận là học sinh giỏi, 90% là học sinh xuất sắc, còn bảo vệ được 100% là thần thánh chứ không phải người nữa.

Đối với MWG, chuỗi bán lẻ TGDĐ và ĐMX chắc chắn giảm, chúng ta không có tạo ra ngộ nhận là các ngành này sẽ tiếp tục tăng trưởng. Còn bán lẻ thực phẩm chưa bị ảnh hưởng ngay nhưng vài năm nữa sẽ có.

Nếu không làm gì cả, để bèo trôi theo dòng nước thì doanh nghiệp sẽ bị xoáy vào dòng nước này. 

MWG sẽ cố gắng nỗ lực giảm thiểu khó khăn chứ không nói nỗ lực lội ngược dòng. Đó là lí do vì sau năm nay kế hoạch kinh doanh không máu lửa như trước mà một số bạn cho là bảo thủ".

Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đức Tài phát biểu mở đầu đại hội. (Ảnh: Nguyên Ngọc)

Kế hoạch 2020 đầy thách thức

Năm 2020 được dự báo nhiều khó khăn, đặc biệt dịch COVID-19 diễn ra trong thời gian qua đã tác động mạnh mẽ đến nền kinh tế. 

Hầu hết các ngành nghề kinh doanh đều chịu ảnh hưởng tiêu cực do chuỗi cung ứng bị đứt gãy, sự sụt giảm trong tổng cầu tiêu thụ và  hoạt động kinh doanh bị gián đoạn do các biện pháp quyết liệt của Chính Phủ để kiểm soát lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng.

Mặc dù nằm trong nhóm các ngành chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch bệnh, MWG vẫn đặt mục tiêu phấn đấu cho năm 2020 tiếp tục tăng trưởng doanh thu nhờ sự chuyển đổi các cửa hàng TGDĐ sang ĐMX và sự mở rộng mạnh mẽ của chuỗi BHX.

Theo kế hoạch được thông qua, MWG kì vọng doanh thu thuần năm nay đạt 110.000 tỉ đồng, tăng 8% so với kết quả đạt được trong năm 2019. Lợi nhuận sau thuế dự kiến giảm 10% về 3.450 tỉ đồng.

Kế hoạch kinh doanh 2020 đã được điều chỉnh. (Nguồn: MWG)

Kế hoạch này được công ty đặt ra dựa trên bối cảnh đợt bùng phát dịch bệnh COVID-19 tại Việt Nam đã được Chính Phủ kiểm soát tốt từ cuối tháng 4 và giả định không có làn sóng quay lại của dịch bệnh trong những tháng tiếp theo, dẫn đến việc gián đoạn hoạt động kinh doanh.

Lãnh đạo MWG cho biết, kế hoạch này là thách thức, đòi hỏi nỗ lực chiến đấu rất lớn từ toàn thể đội ngũ nhân viên của công ty. Bởi lẽ, đợt bùng phát dịch bệnh rơi đúng vào giai đoạn cao điểm của hoạt động bán lẻ với hai chuỗi TGDĐ và ĐMX.

Trong khi đó, hai chuỗi này không còn nhiều cơ hội cải thiện doanh thu trong nửa cuối năm do các sự kiện thể thao quan trọng đã phải dời sang năm 2021. 

Còn hoạt động bán lẻ thực phẩm và hàng tiêu dùng thiết yếu, trụ cột tăng trưởng bền vững của MWG trong tương lai vẫn đang trong giai đoạn đầu tư mở rộng và chưa mang lại lợi nhuận. 

Trong 4 tháng đầu năm 2020, MWG ghi nhận doanh thu thuần hợp nhất 37.187 tỉ đồng, tăng 9% và lợi nhuận sau thuế đạt 1.341 tỉ đồng, giảm 6% so với cùng kì năm 2019. Bước sang tháng 4, hoạt động kinh doanh của công ty chính thức chịu tác động tiêu cực từ dịch COVID-19.

Bình quân mở mới hai cửa hàng mỗi ngày trong năm 2019

Theo báo cáo của HĐQT, năm 2019 MWG đạt 102.174 tỉ đồng doanh thu thuần và 3.836 tỉ đồng lợi nhuận sau thuế (LNST), tương ứng thực hiện được 94% kế hoạch doanh thu và vượt 7% kế hoạch LNST cả năm.

Biên lợi nhuận gộp trong năm đạt trên 19%, mức cao nhất từ trước tới nay. Biên lợi nhuận gộp của hầu hết các ngành hàng được cải thiện từ quí III/2019 nhờ MWG chủ động mở rộng danh mục hàng hóa, đẩy mạnh bán sản phẩm đa dạng thương hiệu, mẫu mã và phân khúc giá để khách hàng dễ lựa chọn.

Kết quả kinh doanh 2019 (Nguồn: MWG)

Trong năm qua, MWG mở mới hai cửa hàng mỗi ngày, đưa tổng qui mô lên 3.058 cửa hàng. Trong đó, chuỗi Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách Hóa Xanh (BHX) cùng vượt mốc 1.000 cửa hàng tính tháng 12/2019.

Cụ thể, chuỗi ĐMX có 1.018 cửa hàng, thêm 268 cửa hàng mới (bao gồm cả mở mới và chuyển đổi từ cửa hàng Thế giới di động (TGDĐ)). Còn chuỗi BHX thêm 603 điểm bán, nâng tổng số cửa hàng lên 1.008.

Ngoài ra, MWG còn có 1.013 cửa hàng bán lẻ điện thoại, bao gồm 996 cửa hàng TGDĐ và 17 cửa hàng Điện Thoại Siêu Rẻ (ĐTSR). Chuỗi Bigphone có 19 siêu thị tại Campuchia.

Chuỗi cửa hàng ĐTSR được triển khai thử nghiệm từ tháng 8/2019, mỗi cửa hàng có diện tích từ 15-20 m2 và giá bán lẻ cho phân khúc từ 8 triệu trở xuống.

Đồng thời, công ty a mắt cửa hàng điện máy Bigphone+ đầu tiên tại Campuchia sau ba năm đưa thương hiệu bán lẻ điện thoại Bigphone thử nghiệm ngoài thị trường Việt Nam.