Bức tranh thiên nhiên: Chiêm ngưỡng cánh đồng hoa tím đầy quyến rũ | VTV.VN

Theo phương Tây tháng 6 thuộc cung Song tử. Những người của chòm sao này có tính cách đặc biệt, có chí tiến thủ, có chủ kiến riêng, có tính kiên nhẫn cao và vô cùng linh hoạt trong xử lý các vấn đề. Những tính cách này rất phù hợp với Chứng khoán. Hôm nay là ngày mở đầu cho tháng 6, tôi có 3 điều ước dành cho đất nước chúng ta, cho NĐT và TTCK Việt Nam.

Thứ nhất: tôi mong ước đại dịch bị đẩy lùi, mong ước cuộc sống bình yên sớm trở lại với Bắc Giang, Bắc Ninh, Hà Nội, đặc biệt là Tp. HCM, nơi tôi sinh sống. Mong ước các hoạt động kinh doanh, dịch vụ, giải trí sớm được mở cửa. Chỉ có như vậy, nhiều người mới có được cái ăn, cái mặc. Mong ước sự đồng lòng của dân tộc, không chia rẽ đạo giáo.

Thứ hai: tôi mong ước Nhà Đầu Tư chứng khoán có được trái tim nóng và cái đầu lạnh. Trái tim nóng để đặt trọn niềm tin vào tương lai tươi sáng của TTCK, của nhiều doanh nghiệp tốt. Cái đầu lạnh để biết quản trị rủi ro, ra vào hợp lý, phân biệt doanh nghiệp tốt và doanh nghiệp xấu. Chắc chắn sẽ có lúc thị trường phải điều chỉnh, phải ngưng nghỉ để tích lũy tạo nền. Những lúc này phải cần sự tỉnh táo để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu tốt, chốt lãi các cổ phiếu đạt mục tiêu theo sóng.

Tôi mong ước NĐT hãy trang bị kiến thức, hãy nghiên cứu và cân nhắc thận trọng trước khi xuống tiền đầu tư. Hãy đừng nghe một ai cả, mà hãy đọc và phân tích thật kỹ DN qua các Báo cáo, qua các chỉ số cơ bản. Các bạn môi giới có thể họ cũng có nhiều người tốt, có kiến thức cơ bản nhưng chưa đủ trải nghiệm. Họ dựa quá nhiều vào TA. Bản chất Phân tích kỹ thuật là công cụ rất tốt, nhưng người sử dụng chưa đủ tầm để hiểu và dùng đúng mô hình. Còn cũng đừng nghe các Thầy hay Chuyên gia. Vì các chuyên gia cũng có thể sai lầm khi "phím" hàng. Có thể họ đặt sai niềm tin vào DN, có thể họ bị chủ DN "lừa". Chỉ có con số thực là không bao giờ lừa chúng ta.

Thứ ba: tôi mong ước sàn HoSE giao dịch thông suốt, không bị "nghẽn lệnh, đơ bảng", không bị "bịt mắt bắt dê". Trách nhiệm giữ hệ thống chạy ổn định đã được Bộ Tài chính giao nhiệm vụ cho UBCK, cho HoSE. Nếu không làm được điều này, là các vị đang có lỗi với nhân dân, có lỗi trong việc thu hút dòng tiền vào TTCK, thúc đẩy phát triển kinh tế đất nước. Xin hãy bớt "rùng mình" để nghiêm túc cầu thị.

Dẫu biết rằng mọi sự trên đời đều được Đức Chúa Trời sắp đặt và cho phép xảy đến, nhưng với lòng mong ước nhỏ bé, tôi mong đất nước tôi được bình yên, con người Việt Nam nói chung, NĐT nói riêng, có một Tháng 6 thật thành công.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Ông Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)