Doanh nghiệp hai tháng tuổi đề xuất qui hoạch dự án rộng hơn 1.000 ha ở Quảng Ngãi - Ảnh 1.

KKT Dung Quất được xác định là khu kinh tế tổng hợp đa ngành, đa lĩnh vực, bao gồm công nghiệp, thương mại, dịch vụ, du lịch, đô thị,...

Dù mới được thành lập vào đầu tháng 10/2020, Tổng công ty đầu tư Hợp Nghĩa đã lên ý tưởng đề xuất quy hoạch dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Dung Quất II quy mô 1.145 ha với Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi vừa có buổi làm việc với Tổng công ty đầu tư Hợp Nghĩa để nghe báo cáo báo ý tưởng đề xuất quy hoạch dự án khu công nghiệp - đô thị - dịch vụ Dung Quất II.

Theo đề xuất của Hợp Nghĩa, dự án có diện tích nghiên cứu quy hoạch 1.145 ha, trong đó khu công nghiệp có diện tích hơn 964 ha (thuộc địa phận xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh; xã Bình Tân Phú, huyện Bình Sơn và xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi) và khu đô thị - dịch vụ trên 181 ha (thuộc xã Tịnh Phong, huyện Sơn Tịnh).

Đối với khu đô thị - dịch vụ, công ty sẽ đầu tư hệ thống hạ tầng đồng bộ, tiện ích hạ tầng nhằm đáp ứng nhu cầu dịch vụ, đô thị, nhất là nhà ở cho các chuyên gia, công nhân đang làm việc tại khu kinh tế Dung Quất…

Trước đề xuất của doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Văn Minh khẳng định đây là dự án phù hợp với định hướng phát triển của tỉnh trong thời gian tới.

Để thực hiện được ý tưởng này, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu nhà đầu tư lập phương án đề xuất phù hợp với định hướng phát triển của khu kinh tế Dung Quất, quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, sát thực tiễn và mang tính khả thi cao.

Đồng thời, nhà đầu tư cần nghiên cứu kĩ các ngành, lĩnh vực đầu tư theo hướng bền vững. Trong đó, ưu tiên lựa chọn các lĩnh vực như công nghiệp sạch, sử dụng hàm lượng công nghệ cao, thân thiện với môi trường, sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và khu vực.

“Tỉnh Quảng Ngãi không chấp nhận kêu gọi các nhà đầu tư công nghiệp nặng, gây ô nhiễm môi trường”, ông Minh nhấn mạnh.

khu-cong-nghiepaa-3658-1607734864.png

Tổng công ty đầu tư Hợp Nghĩa với  2 tháng tuổi muốn quy hoạch khu công nghiệp, đô thị Dung Quất II rộng 1.145 ha 

Theo tìm hiểu, Tổng công ty đầu tư Hợp Nghĩa được thành lập ngày 1/10/2020, có địa chỉ tại số 308 Hai Bà Trưng, phường Lê Hồng Phong, TP. Quảng Ngãi. Người đại diện pháp luật là ông Lê Đăng Triều (sinh năm 1981, quê Nghệ An).

Dung Quất được đánh giá là một trong những khu kinh tế thành công nhất trong các khu kinh tế hình thành giai đoạn đầu tại Việt Nam. Bởi lẽ, ngay từ đầu, Dung Quất đã có những đặc quyền mà không khu kinh tế nào có được, đó là đơn vị hành chính chịu sự quản lý trực tiếp từ chính phủ, chứ không phải do địa phương quản lý như hiện nay.

Khu kinh tế có diện tích hơn 45.300 ha này được lựa chọn là một trong những khu kinh tế ven biển được chính phủ ưu tiên đầu tư kết cấu hạ tầng trong giai đoạn 2012 - 2015, 2016 - 2020, với những chính sách ưu đãi cao nhất Việt Nam.

Nhờ được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, hiện đại với hệ thống cảng nước sâu kín gió, khu kinh tế Dung Quất nhanh chóng trở thành bến đỗ cho nhiều nhà đầu tư lớn, trong đó có những dự án quy mô, ứng dụng kỹ thuật cao như nhà máy lọc dầu Dung Quất (công suất 6,5 triệu tấn/năm, đang giải phóng mặt bằng để nâng cấp lên 8 triệu tấn/năm), nhà máy công nghiệp nặng Doosan (vốn đầu tư 315 triệu USD), khu phức hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị VSIP, khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất (tổng vốn đầu tư các giai đoạn gần 70.000 tỷ đồng).