Thời điểm BĐS, chứng khoán, Bitcoin, sập còn xa lắm.

Hiện tôi đang thuê nhà để ở, cho nên tôi rất quan tâm đến giá thuê nhà. Trung bình 1 căn hộ 80 m2 ở Tp.HCM trong bán kính 10 km cách chợ Bến Thành, giá khoảng 200.000 $, cho thuê được khoảng 700 $/ tháng, tức 8400 $/ năm. Có nghĩa là nếu bỏ qua yếu tố trượt giá, lãi suất, thì mất khoảng 24 năm sẽ thu hồi vốn, P/E = 24. Thoạt nhìn có vẻ giá căn hộ rất cao. Nhưng nếu so sánh với Mỹ, Canada, Úc và một số nước khu vực, thời gian hoàn vốn cho một căn hộ khoảng 50-60 năm.

Như vậy giá BĐS Việt Nam chưa hề cao. Còn nếu so sánh với thu nhập trung bình, mức lương công chức khoảng 10.000 $/ năm, tức giá căn hộ bằng khoảng 20 năm lương. Trong khi đó ở phương Tây giá căn hộ bằng khoảng 10 năm lương công chức. Như vậy, nếu so sánh với mức thu nhập, giá BĐS Việt Nam có hơi cao, nhưng vẫn chấp nhận được.

Không chỉ trong lĩnh vực BĐS, mà khi Bitcoin chạm 40.000, có nhiều người vào hùa "chửi" là lừa đảo, "sẽ sập sớm thôi". Tuy vậy, Bitcoin dù đúng là có nhịp điều chỉnh sâu về 32.000, nhưng bây giờ đã là 63.000. Vậy thực sự giá Bitcoin có ảo không, có bị thổi bong bóng hay không? Rất khó để trả lời. Nhiều người trong đó có tôi, tin là Bitcoin sẽ có giá 100.000 $. Có thể lúc nào đó sẽ sập thật, nhưng không phải đời tôi, không phải thế hệ của chúng ta.

Chứng khoán VN trong 2 hôm nay đang đỏ lửa. Đâu đó lại vang lên giọng nói "Thấy chưa, đã bảo rồi, bạo phát bạo tàn. Sập rồi". Có thể những người hô sập có động cơ, có mục đích riêng của họ. Hoặc họ đang "sọc", hoặc họ đang cầm tiền, mong giá rẻ để lên tàu. Thậm chí họ cũng chả có tiền, chả có cổ, "bố cứ thích hô sập đấy", "cho chít quân cờ bạc". Tuy nhiên, không một cá nhân nào có thể thay đổi "bánh xe" xu hướng. Thế giới vẫn tràn ngập tiền rẻ, các nước vẫn đồng thuận "đánh lên". Chứng khoán vận động hình sin, theo sóng. Đương nhiên sẽ có giai đoạn điều chỉnh, đi ngang. Nhưng về cơ bản trong năm 2021 và 2 năm tiếp theo, xu hướng chủ đạo là phá đỉnh. Tất cả những con số 1200, 1250, 1300, 1400, sinh ra là để phá. Việc kỳ vọng "sập", ngã ngựa về vùng 800, 900, là điều rất khó. Kinh tế vẫn đang hỗ trợ để CK tiếp tục đi lên.

Trong kỷ nguyên "Easy money" như hiện nay, việc ngồi "chém" gió, hô "sập" này nọ là vô nghĩa. BĐS, chứng khoán vẫn sẽ tiếp tục khởi sắc. Thậm chí những mảng đầu tư mới, có tính mạo hiểm cao như Crypto, Lan đột biến, Tranh nghệ thuật số, vẫn có những sức hút riêng. Thời điểm "sập" của các kênh đầu tư này không ai có thể biết, nhưng có thể dự báo ngắn hạn trong vòng 3 năm tới, tiền vẫn là thứ rẻ nhất, dễ "sập" nhất. Tùy theo phương pháp và cách thức quản trị, phân bổ đầu tư của từng cá nhân, nhưng vẫn nên có cái nhìn xa hơn, trung và dài hạn hơn khi nắm giữ các sản phẩm đầu tư. Đừng quá sợ, đừng quá nghe khi bị dọa dẫm vô căn cứ. Thời điểm BĐS, chứng khoán, Bitcoin, sập còn xa lắm.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)