Một vị trí rất quan trọng khác của công ty là kế toán trưởng cũng được thay thế. Theo đó, bà Vũ Thị Hồng Hạnh, kế toán trưởng cũng được HĐQT đồng ý miễm nhiệm theo nguyện vọng cá nhân. HĐQT Coteccons bổ nhiệm bà Cap Thị Mai Lê đảm nhận chức danh kế toán trưởng.

Trước đó, HĐQT Công ty cũng thông qua việc từ nhiệm vị trí Phó Tổng Giám đốc của ông Trần Quang Quân từ ngày 5 tháng 8 năm 2020. Tiếp nối động thái miễn nhiệm Tổng Giám đốc đối với ông Nguyễn Sỹ Công do kết thúc nhiệm kỳ theo quy định, cũng từ ngày 5 tháng 8 năm 2020.

Ông Vũ Duy Lam (phải), thư ký HĐQT vừa được miễn nhiệm bên cạnh ông Trần Quang Tuấn, nguyên Phó tổng giám đốc Coteccons trong một hội nghị đầu tư từ năm 2017. Ông Tuấn cũng rời Coteccons để lập ra CentralCons và thành đối thủ của Coteccons

Được biết, hai nhân vật này chính là “ngòi nổ” cho mâu thuẫn giữa nhóm Kusto và nhóm Nguyễn Bá Dương. “Chúng tôi không thể đặt niềm tin vào hội đồng quản trị và ban giám đốc hiện tại, đặt biệt là các thành viên chủ chốt gồm ông Nguyễn Bá Dương, ông Nguyễn Sỹ Công và ông Trần Quang Quân. Chúng tôi yêu cầu họ ngay lập tức từ chức khỏi tất cả các vị trí trong Coteccons”, thông cáo báo chí của Kusto viết vào ngày 2 tháng 6 năm 2020.

Như vậy, những nhân vật quan trọng cuối cùng xoay quanh Chủ tịch Nguyễn Bá Dương đã dần dần được nhóm Kusto gỡ bỏ và thay thế bằng nhân sự mới.

Trong một diễn biến có liên quan, Coteccons bổ nhiệm 2 cá nhân mới vào Thành viên HĐQT Công ty là ông Bolat Duisenov, quốc tịch Kazakhstan và ông Herwig Guido H. Van Hove quốc tịch Bỉ. Đây là 2 đại diện của Kusto Việt Nam và The8th Pte Ltd.

Ông Nguyễn Bá Dương, Chủ tịch HĐQT của Coteccons ngày càng cô đơn tại công ty do mình sáng lập vì mâu thuẫn với nhóm cổ đông ngoại, Kusto

Trong đó, ông Bolat Duisenov được đề cử là người đại diện theo pháp luật của công ty. Ông Bolat Duisenov hiện là Tổng Giám đốc của Kusto Việt Nam. Như vậy, sau bổ nhiệm, Coteccons có 2 người đại diện theo pháp luật là ông Nguyễn Bá Dương và ông Bolat Duisenov. Mỗi người đều có quyền và nghĩa vụ như nhau theo quy định.

Về vị trí Tổng Giám đốc, sau khi ông Công rời bỏ giữa xung đột lợi ích cao trào, mới đây HĐQT Coteccons đã bổ nhiệm quyền Tổng Giám đốc (trong thời gian chưa bổ nhiệm Tổng Giám đốc Công ty) từ ngày 6 tháng 8 năm 2020 đối với ông Võ Thanh Liêm. Quyền Tổng Giám đốc tạm thời có quyền và nghĩa vụ tương đương Tổng Giám đốc theo quy định.

Ông Võ Thanh Liêm sinh năm 1977, bắt đầu làm việc với Coteccons từ năm 2002 và giữ chức vụ Phó Tổng Giám Đốc từ năm 2017.

Trong ban điều hành cũ dưới thời ông Nguyễn Sỹ Công, ông Liêm được cho là người ít gần gũi với ông Nguyễn Bá Dương nhất.

Tuy nhiên, với vị trí là quyền tổng giám đốc, có thể nhận định, ông Liêm cũng chỉ là phương án tạm thời mà nhóm Kusto, hiện đang chi phối HĐQT của Coteccons chọn lựa.

Như vậy, có thể thấy, ban điều của hiện tại của Coteccons, doanh nghiệp quy mô doanh thu hơn 1 tỷ USD Coteccons hiện chỉ còn vỏn vẹn một quyền Tổng giám đốc, và hai vị Phó Tổng giám đốc là người được bầu từ thời ông Dương. So sánh với các đối thủ cạnh tranh như Hòa Bình, có thể thấy đây là đội ngũ khá mong manh.

Lần này, với việc thay thế toàn bộ thành viên ban thư ký HĐQT và kế toán trưởng, có thể thấy những chốt chặn cuối cùng của ông Dương đã được thay thế.

Về kinh doanh, quý 2/2020 Công ty ghi nhận doanh thu thuần 3.971,5 tỷ đồng, giảm 46% so với cùng kỳ.

Luỹ kế nửa đầu năm 2020, Công ty ghi nhận hơn 7.525 tỷ đồng doanh thu, trong đó chiếm phần lớn là nguồn thu từ dịch vụ xây dựng với hơn 7.513 tỷ, còn lại là doanh thu cho thuê văn phòng và cho thuê thiết bị xây dựng. Lợi nhuận trước thuế tương ứng đạt 354 tỷ đồng, thực hiện 59% kế hoạch cả năm. Lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ nửa đầu năm thu về 282 tỷ, cùng kỳ đạt 313 tỷ đồng.

Ông Dương sẽ xoay sở như thế nào trong tình hình hiện tại với vai trò chủ tịch HĐQT? Liệu ông Liêm sẽ được thăng chức khi cắt “quyền tổng giám đốc” hay sẽ được thay thế bằng người do nhóm Kusto chọn? Tương lai của Coteccons sẽ ra sao?

Tất cả những câu hỏi trên chỉ có tương lai mới có câu trả lời chính xác.