Trước đó, khi trả lời giới truyền thông, ông Yamaguchi Masakazu, người đại diện phần vốn của Creed Group đã hé lộ một phần lý do: : "Việc trở thành công ty đại chúng đã giúp An Gia có khả huy động vốn từ nhiều nguồn khác nhau để phát triển dự án.

Như vậy, bài toán tài chính đã được Creed Group tính toán trước khi nhảy vào An Gia: cứ giá cổ phiếu lên thì sẽ thoát đi để chốt lời. “Creed Group xác định đây là thời điểm lí tưởng để chốt lời cho khoản đầu tư ban đầu khi giá cổ phiếu AGG có xu hướng tăng"., đại diện Creed Group cho biết.

Ông Yamaguchi Masakazu, người đại diện phần vốn của Creed Group đã hé lộ lý do rút khỏi An Gia

Phát biểu trên trái ngược với những gì Creed khẳng định trước thời điểm An Gia lên sàn: “Quan điểm nhất quán của Creed là muốn đi lâu dài với An Gia và sẽ tiếp tục đồng hành. Nếu phải bán, chúng tôi có thể bán phần vốn liên quan tại dự án, còn về mặt vốn góp tại công ty thì không.”

Như vậy, những thông tin từ chính Creed Group đưa ra mâu thuẫn và mặt thông điệp ở từng thời điểm nhưng chung quy có thể nói rõ mục tiêu hướng đến là: lợi nhuận.

Đại diện Creed Group chia sẻ thêm, theo qui tắc đầu tư, khi quĩ đã đạt được mức lợi nhuận mong muốn hoặc vượt kì vọng, việc bán bớt cổ phiếu để thu hồi vốn là hoạt động tài chính đơn thuần.

Thậm chí, trước đó, Creed Group được cho là có quy mô vốn lên đến 5 tỷ USD đã tuyên bố những lời “có cánh” về sự hợp tác khi nhận định: Creed Group nghĩ rằng An Gia có thể mở rộng các mối quan hệ hợp tác, kết hợp với các doanh nghiệp nước ngoài thành lập các công ty mới phát triển ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Creed Group có thể đem tới cho An Gia các mối quan hệ hợp tác này, đối tác có thể tại Singapore, Nhật Bản, Hoa Kỳ...

Dự án The Standard được Creed Group hứa hẹn tiếp tục đầu tư cùng An Gia sẽ lâu dài hay kết thúc chóng vánh như River City

Tuy nhiên, trước khi hợp tác với An Gia, Creed không phải là tên tuổi xa lạ tại thị trường Việt Nam khi đã từng bắt tay với Năm Bảy Bảy với dự án đình đám City Gate Towers với hơn 1.000 căn hộ tại mặt tiền Đại lộ Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM. Sauk hi chốt lời với dự án này, Creed quyết định quay ngoắt khi rời bỏ Năm Bảy Bảy để đến với An Gia trong một thương vụ không kém phần nổi tiếng khác River City.

Theo đó, dự án River City nằm trên đường Đào Trí quận 7, TP.HCM. Để phát triển dự án này, Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt-Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia-Quỹ đầu tư Creed Group lập nên Công ty TNHH An Gia Phú Thịnh. Tuy nhiên hồi tháng 6/2017, Công ty Phú Thịnh đã bị giải thể và liên doanh này tan rã.

Dự án này trước kia có tên là The Everrich 2, do Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, do số lượng căn hộ quá nhiều và giá quá cao nên Phát Đạt đã bị sa lầy. Năm 2016, Phát Đạt bán 50% cổ phần dự án River City cho An Gia Investment và Quỹ đầu tư Creed Group.

River City một liên doanh bất thành giữa Creed Group, Phát Đạt và An Gia

Trong liên doanh này, An Gia sẽ phụ trách hoạt động marketing, bán hàng tại dự án River City. Phát Đạt phụ trách pháp lý dự án. Credd Group kiểm soát dòng tiền của dự án. Tuy nhiên, kể từ hồi tháng 3/2017 dự án đã ngưng bán hàng rồi trùm mền. Sau khi An Gia và Creed Group rút lui, Phát Đạt bán dự án River City này lại cho Sunshine Group và hiện tại, dự án đang được triển khai trở lại dưới cái tên Sunshine River City.

Với những lùm xùm mới đây tại The Star, việc Creed Group rút vốn là điều dễ hiểu nhất là khi họ rút vốn trong bối cảnh họ tuyên bố đã thu được lợi nhuận.

Được biết, năm 1996 Creed Group được thành lập bởi ông Toshihiko Muneyoshi. Toshihiko Muneyos tốt nghiệp ngành Kiến trúc tại Đại học Waseda năm 1989. Sau đó ông bắt đầu sự nghiệp với Itochu Corporation, một Tập đoàn đầu tư danh tiếng của Nhật Bản trên nhiều lĩnh vực.

Năm 1996, ông Toshihiko Muneyoshi tách ra và cùng với một số nhà đầu tư thành lập Creed Corporation mà ngày nay có tên là Creed Group.

Ở Nhật Bản, Creed được biết tới là một Tập đoàn bất động sản với quy tắc đầu tư và phát triển tài sản chuyên biệt. Tập đoàn này ra đời khi thị trường địa ốc Nhật ở tình trạng khủng hoảng năm 1996, giá tài sản giảm mạnh, các định chế tài chính bán tháo nợ xấu… từ đó hình thành các nhà đầu tư cơ hội vào thị trường.

Khi thị trường bất động sản Nhật trở nên bình ổn và cởi mở hơn cho các nhà đầu tư quốc tế sau những năm đầu thập niên 2000, Creed Group đã chuyển trọng tâm kinh doanh từ cung cấp dịch vụ sang quản lý quỹ đầu tư.

Tập đoàn này bắt đầu cho ra đời nhiều quỹ đầu tư khác nhau. Trong đó có hơn 3 tỷ USD được huy động từ bên ngoài thị trường Nhật, đồng thời khởi tạo 2 quỹ đầu tư tín thác bất động sản (REIT) niêm yết trên sàn chứng khoán Tokyo. Cuối năm 2000, Creed Group đã quản lý trong tay khối tài sản lên đến 5 tỷ USD.

Vượt qua khủng hoảng trong nước ở giai đoạn 2008-2011, Creed Group bắt đầu rót vốn vào nhiều dự án bất động sản, trong đó có căn hộ chung cư tại Malaysia, Lào và Myanmar, Singapore, Hàn Quốc và Việt Nam.

Tuy đã giảm tỷ lệ sở hữu và có động thái rút vốn nhưng Creed vẫn dành cho An Gia những lời có cánh: Creed Group sẽ dùng số tiền thu được để tái đầu tư và cùng An Gia triển thêm các dự án chiến lược trong tương lai.

“ Creed Group cũng đang tiếp tục huy động một quĩ riêng trị giá 100 triệu USD để tiếp tục hỗ trợ An Gia phát triển các dự án.” , đại diện Creed Group nói thêm.