VN-Index vượt 1200, dự báo diễn biến tiếp theo

Ngày hôm qua, có bạn Môi giới BĐS có gọi cho tôi mời chào dự án. Qua hình ảnh cũng thấy rất đẹp. Nhưng khi tôi hỏi về vị trí, bạn đó nói "Gần xịt à anh, ngay giáp Nhà bè". Hóa ra "gần xịt" là cách chợ Bến Thành 24km. Một dự án ở Long An, nơi mà nhiều người cách đây vài năm còn không biết sự tồn tại của mảnh đất đó, đang được mở bán với giá 2-3 tỷ/ căn. Mà đây là giao dịch thật, người mua xuống tiền thật. Không chỉ Long An, mà khắp cả nước từ Lạng Sơn cho đến mũi Cà Mau, nơi nào cũng đang "sốt xình xịch".

Những ai biết chút ít về Crypto đều nhận thấy một xu hướng mới đang xảy ra. Nếu trước đây Coin chỉ là công cụ để đầu cơ, thì nay đã dần trở thành "Tài sản đầu tư". Ngay cả bản thân tôi, cũng đang xem xét đồng BNB. Có thể bỏ ra một khoản như là một hình thức đầu tư mạo hiểm. Nhiều người đang phản bác kinh doanh Hoa Lan. Nhưng quan điểm của tôi lại rất khác. Có thể ở khía cạnh nào đó, Hoa Lan có dáng dấp mô hình đa cấp, nhưng trong tương lai, mọi điều đều có thể thay đổi. Cho nên nếu chưa tìm hiểu kỹ, không nên "phán" là lừa đảo. Giống như có người coi Poker là "cờ bạc", vì họ bảo "Tất cả các bộ môn, trò chơi nào dính đến lá bài, có nghĩa là cờ bạc. Cấm ngay !".

Không chỉ nở rộ các loại hình đầu tư khác nhau, mà giá cả còn leo thang đến chóng mặt. Nếu trước đây bạn bỏ ra tầm vài triệu, là bạn có thể chơi Lan được rồi, thì bây giờ có những đốt Lan đáng giá hàng chục tỷ. Tôi đã từng bỏ qua cơ hội sở hữu Bitcoin với giá 180$, nay lên gần 60.000$. Còn đất đai thì khỏi nói, những vùng xa xôi như Bảo Lộc, Bình Phước, tăng gấp 10 lần là bình thường.

Dù khác nhau về loại hình, nhưng có nhiều điểm khá tương đồng về sự phát triển. Đầu tiên là thu hút đám đông, tạo sự hấp dẫn của sản phẩm. Tiếp đến là tạo sóng. Sau quá trình tạo sóng, nếu sản phẩm nào có giá trị đích thực, có thể sẽ biến thành sản phẩm đầu tư. Xã hội không thể thiếu đầu tư. Bạn gửi TK hay mua TPCP, là hình thức đầu tư vào tiền. Bạn mua TPDN hay mua cổ phiếu, là nhờ các DN đầu tư vào SX-KD hộ, rồi có thể thu lợi từ cổ tức hay chênh lệnh giá. Bạn mua đất đai, mua Coin, mua Hoa Lan, cũng là những hình thức đầu tư. Còn nếu có những khả năng đặc biệt, bạn có thể là người khai phá, tự thành lập DN, tự tìm ra những hướng kinh doanh mới. Đó cũng là đầu tư. Chỉ có đầu tư, con người và xã hội mới có thể tiến lên.

Ở một chừng mực nào đó, những sản phẩm đầu tư được coi là "Tài sản". Khi đó, câu chuyện nắm giữ lâu dài hoặc sở hữu vình viễn sẽ xuất hiện. Tất nhiên, cái gì cũng đều có tính chu kỳ, lúc thịnh, khi suy. Covid xảy đến làm cho nhân loại chợt nhận ra tiền là thứ rẻ nhất. Nhiều tài sản khác được "bơm" lên. Không thể phủ nhận đang xảy ra tình trạng "Bong bóng tài sản" trên diện rất rộng trên toàn cầu. Tuy nhiên, quả bóng này có da đủ dày hay không, có thể "nổ" vào lúc nào, thì lại là câu chuyện khác. Cá nhân tôi nhận định những quả bóng tài sản này chưa vỡ ngay được, vẫn có thể tiếp tục được bơm căng hơn nữa.

Quay trở lại với câu chuyện Đầu tư chứng khoán. Rõ ràng, nếu so với trước đây, nhiều mã cổ phiếu đã có giá vượt đỉnh mọi thời đại. Điều này không chỉ xảy ra đối với chứng khoán Việt nam, mà còn đang xảy ra trên khắp thế giới. Chứng khoán ngày càng được coi là một loại "Tài sản". Quả bóng tài sản này cũng đang được bơm như nhiều loại tài sản khác, thậm chí mức độ bơm còn kém hơn.

Vn-index đang rất chật vật ở con số 1200. Có thể nếu không có sự "vô cảm", thiếu trách nhiệm ở mức độ rất cao của một số người có vị trí của Hose, thì có thể ngày hôm nay chúng ta đã nhìn thấy con số 1400. Vấn đề "Năng lực hệ thống" đã kéo theo những hệ lụy rất lớn như việc Khối ngoại bán ròng, Kế hoạch thoái vốn của Nhà nước. Tuy vậy, chắc rằng lỗi kỹ thuật này cũng sẽ đến hồi kết thúc. Nếu xử lý kịp trước khi "quả bóng toàn cầu" bị bơm quá đà, con số 1200 hay cao hơn nữa cũng sẽ trở thành nhỏ nhoi. Một khi đã vượt được mốc, tạo nền vững chắc hơn, thu hút được quan tâm của xã hội, thì tương lai NĐT sẽ chứng kiến sự nâng tầm, lên hạng thực sự của chứng khoán nước nhà.

Khi tôi đang viết những dòng chữ này, thị trường đang đỏ lửa. Vn-index đang lùi về những mốc khá sâu. Nhưng cá nhân tôi tin rằng đây là cơ hội chứ không phải là rủi ro. Việc gia tăng tỷ trọng cổ phiếu là điều tôi sẽ làm, và tôi công khai điều này. Bất chấp những trở lực, Vn-index sẽ sớm vượt ngưỡng 1200 trong vòng 1 thàng tới. Quả bóng "Tài sản đầu tư" là chứng khoán, vẫn còn xa lắm mới có thể vỡ tan. Niềm tin và lý trí, sẽ giúp tất cả chúng ta đi đến cuối con đường.

(Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của Tiến sỹ Nguyễn Hồng Điệp - CEO tại CTCP Tư Vấn Đầu Tư S-Talk)