Được biết, Khu dân cư Tân Thịnh (tên thương mại Viva Park) được xây dựng tại xã Đồi 61, huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai trên diện tích hơn 18 ha. Nguồn gốc đất do chủ đầu tư thỏa thuận chuyển nhượng đất của các hộ dân.

Dự án được CTCP Đầu tư LDG khởi công xây dựng từ năm 2018. Nhưng hồi tháng 4, theo kiểm tra của các ngành chức năng tỉnh Đồng Nai, dự án chưa được giao đất, chưa có giấy phép xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nên chưa đủ điều kiện thi công xây dựng hạ tầng, nhà ở.

UBND huyện Trảng Bom ghi nhận hiện trạng tại dự án LDG đã san nền, xây dựng hoàn thiện 60% hệ thống hạ tầng kỹ thuật; 488 căn nhà biệt thự và liên kế được xây thô theo Quy hoạch 1/500.192 căn liên kế còn lại đang được hoàn thiện phần móng. Tức là toàn bộ quy mô dự án gồm 680 căn hộ đã được xây dựng ở các giai đoạn khác nhau.

Một phần đất cao su trong dự án cũng chưa được thực hiện công tác bồi thường, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất.

Thanh tra Sở Xây dựng Đồng Nai đã lập quyết định xử phạt hành chính 75 triệu đồng với LDG, đồng thời yêu cầu ngưng thi công xây dựng công trình vi phạm. Trong thời hạn 60 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, LDG phải làm thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp phép xây dựng, thiết kế bản vẽ thi công. Hết thời hạn, công ty không xuất trình với người có thẩm quyền xử phạt thì bị áp dụng biện pháp buộc tháo dỡ công trình, phần công trình vi phạm theo quy định. Hiện LDG đã nộp phạt tại Kho bạc nhà nước.

Khảo sát của phóng viên tại dự án vào ngày 15/11 cho thấy quanh cảnh không một bóng công nhân xây dựng, chỉ lác đác một số bảo vệ trông coi công trình.

Các căn biệt thự đã được hoàn thiện, cửa đóng then cài. Theo chính quyền địa phương, LDG chưa thực hiện kinh doanh, mở bán bất động sản tại dự án này, chỉ cung cấp thông tin của dự án đến các sàn môi giới để giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Sau khi dự án đủ điều kiện chuyển nhượng thì công ty mới tiến hành các hoạt động kinh doanh.

Sau đây là một số hình ảnh được phóng viên ghi nhận.

Toàn cảnh 680 căn biệt thự do LDG xây dựng tại Đồng Nai nhìn từ trên cao. 

Cổng chào dự án Viva Park của LDG

Cận cảnh 680 căn biệt thự của LDG

Các căn biệt thự đã hoàn thành nhưng cửa đóng, then cài.