bat-dong-san-1646795333.jpg

80% nhu cầu tìm kiếm là nhà ở

Từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán Nhân dần 2022 đến nay, Tp.Hồ Chí Minh, Hà Nội và nhiều tỉnh thành trên cả nước gia tăng nhanh chóng các ca F0, khiến các sàn giao dịch bất động sản (BĐS) và các tổ chức, cá nhân hoạt động môi giới BĐS đều phải tạm dừng. 

Theo chia sẻ từ nhiều người tại các sàn giao dịch BĐS Hà Nội, hàng loạt các giao dịch phải hủy hợp đồng mặc dù đã chốt đóng cọc do yếu tố sức khỏe nhà đầu tư, người mua trở thành F0 và phải cách ly, không thể hoàn thành giao dịch. Tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nên nhiều sàn môi giới phải chuyển sang giới thiệu sản phẩm online và tư vấn qua điện thoại, hẹn khách ngày trở lại sau dịch...

Theo Báo tin tức, số ca F0 tại Hà Nội tăng nhanh, khiến số lượng người đến tìm hiểu thông tin nhà đất giảm mạnh so với trước Tết Nguyên đán; đồng thời, người mua cũng thận trọng hơn khi có nhu cầu đi xem đất thực tế. Tình trạng này kéo dài dễ khiến thị trường “ngủ đông” như sau đợt dịch lần thứ 4 trong năm 2021.

Song, chia sẻ về vấn đề này, theo ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng giám đốc kênh thông tin dịch vụ thị trường batdongsan.com.vn, sẽ khó có chuyện thị trường BĐS bị đóng băng trong bối cảnh hiện nay, vì tác động từ làn sóng dịch lần này đến tâm lý tiêu dùng không lớn, khi miễn dịch cộng đồng đang tốt lên. Việt Nam cũng có kế hoạch mở cửa du lịch từ ngày 15/3, điều này giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh phục hồi. Bên cạnh đó, nhiều chính sách của Chính phủ và ngoại lực đang ủng hộ cho sự phục hồi và tăng trưởng của thị trường.

bat-dong-san-1-1646795371.jpg
Mặc dù dịch bệnh vẫn đang diễn biến căng thẳng nhưng thị trường bất động sản vẫn đang có những dấu hiệu phục hồi tích cực. Ảnh minh họa từ internet 

Báo cáo Chỉ số tâm lý người tiêu dùng BĐS do batdongsan.com.vn thực hiện mới đây cho thấy, 92% trong số hơn 1.000 người Việt Nam tham gia khảo sát bày tỏ có ý định mua nhà, trong đó 67% tìm kiếm BĐS sơ cấp. Đáng chú ý, hơn một nửa trong số này có dự định mua nhà trong vòng 2 năm tới, chủ yếu là những người từ 40 tuổi trở lên. Thị trường Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội vẫn chiếm gần 80% nhu cầu tìm kiếm nhà ở, bởi đa số người tiêu dùng hiện nay có ý định mua nhà trong cùng khu vực sinh sống do những hạn chế về đi lại trong điều kiện dịch bệnh…

Nhà đất còn nhiều dư địa 

Trước thực tế trên, các chuyên gia BĐS vẫn lạc quan cho rằng, những tín hiệu hồi phục của kinh tế vĩ mô, đầu tư công, mở cửa du lịch và nhu cầu về nhà ở của người dân lớn sau khi miễn dịch cộng đồng... là những cơ sở đảm bảo thị trường không "ngủ đông".

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam cho biết, thị trường nhà đất vẫn đang có dư địa phát triển lớn, nhất là tại những khu vực, địa phương có sự phát triển mạnh của hạ tầng và tốc độ đô thị hóa cao. Trong 2 quý đầu năm 2022, nhu cầu mua đất nền làm tài sản vẫn được nhà đầu tư ưa chuộng và tiếp tục là phân khúc được lựa chọn hàng đầu. Bởi trong bối cảnh dịch bệnh, nguồn cung trên thị trường bất động sản sụt giảm mạnh, nhà đầu tư không thể bỏ tiền để kinh doanh các loại hình khác, đất nền vẫn có khả năng sinh lợi nhuận tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần cân nhắc đầu tư vốn thật, hạn chế sử dụng các nguồn vay vốn tín dụng, để hạn chế rủi ro.

Một minh chứng khác cho thấy phân khúc đất nền được dự báo tiếp tục dẫn dắt thị trường từ tháng 3/2022 do mức độ quan tâm đất nền tại nhiều tỉnh phía Bắc đang ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, như: Hà Nam tăng 36%, Hưng Yên tăng 21%, Bắc Giang tăng 22% và Hòa Bình tăng 18% so với cuối năm 2021...

Trong khi đó tại các tỉnh phía Nam, hàng loạt tín hiệu nguồn cung được cải thiện, sắp ra hàng của các doanh nghiệp, tập đoàn BĐS uy tín trong quý II, III/2022 sẽ là chất “kích thích” tạo đà hưng phấn cho thị trường BĐS tiếp tục giữ nhiệt và sôi động. Theo batdongsan.com.vn, hiện tại có hàng chục chủ đầu tư rục rịch triển khai dự án với lượng cung lớn. Người mua cũng đã bắt đầu kết nối lại với các sàn giao dịch phía Nam để tìm hiểu sản phẩm, trong khi nhu cầu của người mua để ở vẫn còn lớn.

Đất nền Tây Sài Gòn dự báo chiếm sóng 2022 

Thông tin từ báo Thanh Niên cho biết, theo báo cáo của batdongsan.com.vn, giai đoạn cuối năm 2021 - đầu 2022, các tỉnh giáp ranh Tp.HCM như: Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu, Long An, Đồng Nai đều đón nhận mức tăng trưởng mạnh về nhu cầu tìm mua BĐS, mức tăng từ trên 50%. Phần lớn sự quan tâm tại thị trường Bình Dương và Đồng Nai tập trung vào phân khúc nhà phố, biệt thự, căn hộ tầm trung,... Riêng tại Long An, mức độ quan tâm tiếp tục tập trung vào loại hình đất nền với mức tăng lên đến 64%. Trong đó, Đức Hòa là nơi có lượng tin rao dẫn đầu toàn tỉnh, gấp 2 lần Cần Giuộc và 3 lần Bến Lức.

Cùng với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, sự khan hiếm nguồn cung đất nền trong thời gian dài đã đẩy mặt bằng giá đất khu Tây Tp.HCM tăng đáng kể. Thống kê mức giá từ chuyên trang batdongsan.com.vn, giá đất nền hộ lẻ tại Tây Sài Gòn diện tích từ 70 - 80m² đang rơi vào khoảng 3 - 8 tỷ đồng/nền tùy vị trí. Riêng đất nền dự án đã triển khai từ những giai đoạn trước, nằm dọc trục QL1A, QL22 khu vực Bình Chánh, Q.12, Tân Bình, Hóc Môn, Củ Chi có giá dao động từ 30 - 35 triệu đồng/m²,...

Trong khi đó, với lợi thế mặt bằng giá “mềm” và tập trung loạt dự án giao thông trọng điểm đang khởi động, các khu đô thị vệ tinh ngày càng được đánh giá cao. Đơn cử tại Đức Hòa - Long An, hiện nay, một số dự án đất nền sổ đỏ đang được chủ đầu tư giới thiệu ra thị trường có giá chỉ từ 1,2 - 1,4 tỷ đồng/nền, tương đương khoảng 18 - 20 triệu đồng/m². Lan tỏa sức nóng từ khu Tây, Đức Hòa ghi điểm với nhà đầu tư nhờ tiềm năng tăng trưởng ấn tượng. Khảo sát giá bán các dự án này giai đoạn từ năm 2019 trở về trước chỉ xoay quanh vùng 8 - 9 triệu đồng/m². Ước tính trong vòng 3 năm, mặt bằng giá điều chỉnh tăng lên gấp đôi.