Năm 2021, chứng khoán tiếp tục tích cực?

Chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh

Năm 2020, thị trường chứng khoán Việt Nam đã gây bất ngờ khi giảm mạnh vào cuối quý I, nhưng sau đó đã vụt lên tăng mạnh, VN-Index vượt mốc 1.000 điểm ngoạn mục. Điều đáng lưu ý là lượng nhà đầu tư mới (nhà đầu tư F0) mở tài khoản đạt kỷ lục, dòng tiền mới của nhà đầu tư cũng đạt kỷ lục, có phiên trên 23.000 tỉ đồng. Cùng với đó, rất nhiều nhà đầu tư lão làng đã đứng ngoài trong năm qua, hoặc đã bán sớm khi thị trường vừa vực dậy. Vậy năm 2021 thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ đi theo hướng nào? Nhà đầu tư còn kiếm tiền và làm giàu được không?

Chúng tôi đã trao đổi với chuyên gia tài chính Phan Dũng Khánh về nội dung này.

Vậy là kết thúc năm 2020 đầy biến động của nền kinh tế do đại dịch Covid-19 hoành hành. Thế nhưng thị trường chứng khoán Việt Nam đã tạo dấu ấn với nhiều điểm tích cực. Xin ông nhận xét về điều này?

Có thể nói, thị trường chứng khoán Việt Nam năm qua đã tạo bất ngờ cho nhà đầu tư. Theo đó, đầu năm, thị trường giảm sâu khi thông tin đại dịch Covid-19 diễn ra trên diện rộng, nhưng sau đó đà phục hồi đã trở lại, kéo dài đến hết năm thì thị trường đánh dấu mốc kỷ lục mới về giá trị giao dịch trong năm kỷ lục, có phiên trên 23.000 tỉ đồng. Lượng nhà đầu tư nhiều nhất từ trước đến nay, với lượng đăng ký mới đến tài khoản. Số nhà đầu tư mới này tạm gọi là nhà đầu tư F0 đã thắng lớn trong năm qua. Chính họ đã góp phần làm động lực cho thị trường gia tăng thanh khoản.

Nếu tính điểm đáy là hơn 660 điểm thì năm qua, VN-Index đã tăng 70%, đạt gần 1.100 điểm và HNX-Index tăng hơn gấp đôi lên xấp xỉ 200 điểm. Mức tăng có thể là cao nhất trong lịch sử của thị trường, dù tính từ đầu năm VN-Index chỉ tăng 20%.

Chưa kể, năm qua các giao dịch về trái phiếu doanh nghiệp, thị trường về phái sinh cũng đã tạo lập một dấu son trong năm qua. Đó là tín hiệu đáng mừng cho thị trường vốn Việt Nam.

Liệu năm 2021, thị trường vẫn sẽ tiếp tục xu hướng tích cực? Nhà đầu tư cần lưu ý gì khi bỏ tiền vào thị trường?

Thật sự khó đoán trước thị trường khi mà mọi yếu tố bất ngờ xảy ra trên thế giới hay trong nước đều có thể tác động đến chỉ số của thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, với những gì diễn ra của năm qua, chúng ta có thể cho phép mình đặt niềm tin lớn vào sự tích cực của thị trường năm 2021.

Dự báo, nền kinh tế 2021 vẫn có những điểm sáng. Đặc biệt, nếu dịch bệnh kiểm soát tốt thì kinh tế toàn cầu sẽ ổn định hơn, thị trường chứng khoán theo đó cũng ổn định.

Tuy nhiên, trong ngắn hạn khi thị trường đã tăng khá lâu, thì độ hưng phấn có thể sẽ giảm xuống. Vì vậy, nửa đầu năm 2021, thị trường sẽ diễn biến tích cực hơn. Điều lưu ý là đà hồi phục của nền kinh tế khá thấp so với tốc độ tăng của thị trường chứng khoán. Yếu tố cần vẫn là kinh tế ổn định trở lại.

Như vậy, nhóm cổ phiếu nào sẽ có thể đầu tư và làm gia tăng giá trị cho nhà đầu tư trong năm 2021? Các sản phẩm khác như trái phiếu, chứng khoán phái sinh có hấp dẫn không, thưa ông?

Rất khó nói chính xác là nhóm ngành nào khi mà nền kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động. Và cho dù chứng khoán lên hay xuống thì nhà đầu tư cũng có thể kiếm được tiền nếu biết chọn mua đúng thời điểm, đúng mã chứng khoán… Tuy nhiên, các ngành liên quan đến năng lượng tái tạo, công nghệ, tiêu dùng, du lịch… sẽ có cơ hội nhiều hơn trong năm qua vì có ảnh hưởng từ năm 2020.

Còn nếu muốn an toàn, nhà đầu tư có thể quan tâm đến trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu Chính phủ hay chứng khoán phái sinh. Tuy vậy, nhà đầu tư cá nhân thường vẫn mặn mà với chứng khoán cơ sở hơn.

Nhà đầu tư nước ngoài khá quan trọng trên thị trường chứng khoán, nhưng năm qua họ đã bán ròng. Theo ông có yếu tố thu hút họ trở lại Việt Nam trong năm 2021?

Mới đây, MSCI đã công bố tỉ trọng của Việt Nam trong rổ chỉ số MSCI Frontier Market 100 sẽ tăng từ 12,5% lên 28,76% vào 11/2021 sau 5 giai đoạn. Việt Nam hiện đang có tỉ trọng 14,2% trong rổ chỉ số này. Một mặt, đây là yếu tố tích cực thu hút dòng vốn nước ngoài đầu tư vào thị trường trong năm tới.

Chưa kể, Việt Nam đang là quốc gia ổn định kinh tế, kiểm soát đại dịch tốt. Đồng thời nhiều doanh nghiệp ứng dụng tốt công nghệ thông tin, kinh doanh hiệu quả. Điều này khiến nhiều nhà đầu tư ngoại muốn tham gia vào thị trường này. Trong năm qua, thị trường chứng khoán đã đạt thanh khoản khủng, nhưng nếu muốn duy trì mức tăng này thì cần phải có nhiều dòng tiền hơn và kinh tế cần phục hồi nhanh hơn.

Xin cảm ơn ông!