110649-1638842823-360x240-1638938382.jpg

Dù nhận phải thảm sát hai phiên vừa qua đã cuốn bay rất rất nhiều tài sản nhưng nếu góc nhìn đầu tư thị trường đâu chỉ sập mạnh lần đầu. Chặng đường đi lên nào cũng vấp phải quá nhiều thứ đâu có dễ dàng. Kết thúc phiên giao dịch ngày 7/12 tạm thời là một phiên nhẹ lòng bớt khi màu xanh đã quay trở lại và điểm số lấy lại những gì đã mất phiên hôm qua. Thường là chu kì chứng khoán các năm Nhà đầu tư còn kì vọng gì tháng 12 và trước tết âm lịch.

Hai phiên bất ngờ bay 70 điểm đã thực sự làm nhà đầu tư hoảng hốt và sợ hãi. Nhưng nguyên nhân được cho là siết chặt dòng vốn từ phát hành trái phiếu doanh nghiệp, thị trường ảnh hướng chủng virus mới cùng thị trường chứng khoán quốc tế giảm điểm và một đợt call margin diện rộng thị trường. Với cá nhân đánh giá thì nhịp điều chỉnh này là cuộc chơi những tay lớn và MMS nuốt cá con. Đến như cả phiên hôm nay thì dù lấy lại con số điểm rất cao hơn 33 điểm nhưng tâm lý dè dặt hẳn vẫn còn ám ảnh. Đã có những cuộc call margin xong hay những lúc bán tháo như chiều qua người hốt hàng lại là tự doanh và khối ngoại, ai đã phải cắt lỗ ?

Thời thế bơm tiền vẫn còn và đang chờ con số mà chính phủ sẽ cần đưa ra để kích thích nền kinh tế và không bơm tiền sớm chúng ta sẽ thiệt. Tiền sẽ đi đâu khi bơm tiền và người ta lo ngại rằng chứng khoán hết cuộc chơi. Nhưng cá nhân cho rằng chứng khoán mới chỉ là ở chu kì tiếp tục phá đỉnh và đón trước xu thế phục hồi kinh tế. Tiền chỉ là trước đó chốt lời cuộc chơi loại bỏ những con cá nhỏ sợ hãi rút đi chốt tạm thời và lại dần mua lại cho con sóng mới. Còn câu chuyện rất dài 2022 chứ đâu đã hết ngay được.

Trở lại thống kê chút thì kết thúc phiên giao dịch ngày 07/12, VNI đã lấy lại 33.19 điểm tức 2.35% bù lại điểm số hôm qua lên lại 1446.77 điểm. HNX cũng rất cố gắng trong phiên khi tăng 10.56 điểm tức 2.42% lên mức 446.41 điểm. UPcom cũng không ngoại lê khi có phiên phục hồi tăng 1.66 điểm tức 1.52% lên mức 110.85 điểm.

Thanh khoản sau 2 phiên càn quét thì đã giảm rất mạnh và dễ hiểu khi tâm lý là e dè nhà đầu tư khó dám mua bán mạnh trở lại. HOSE chỉ đạt con số 2/3 so với trung bình thười gian qua khi đạt con số khiêm tốn 21688 tỷ đồng,HNX là 3336 tỷ đồng và Upcom là 2836 tỷ đồng.

Khối ngoại tiếp tục là phiên ăn ròng mua phiên thứ 2 là 303 tỷ đồng trên HOSE cũng không hẳn mua toàn thị trường mà sự chọn lọc phân hóa cũng lớn. Với Top được mua ròng nhiều nhất là VHM, FUEVFVND là 47 tỷ đồng, VCB, VIC, HCM… ngược lại cá mã bị bán ròng nhiều là HPG, VPB, NVL, KBC….

2021-12-07-113704-1753-1638851848-1638938356.png

Sự hồi phục là lan tỏa tất cả các nhóm ngành và trụ VN30 cũng không ngoại lệ khi chứng kiến cả 30 mã đều có màu xanh đặc biệt có 2 cổ phiếu tím là POW và VRE có sức hút nhất. Đa số các cổ phiếu có mức hồi phục trung bình 2-3% dù vậy thì nhiều mã cũng chưa lấy lại đủ hẳn phiên giảm điểm hôm qua nếu tính theo % đặc biệt nhóm ngân hàng.

Thị trường có sắc xanh ngày từ ban đầu nhưng cũng không hề dễ dàng khi áp lực tâm lý còn sợ những rung lắc là không thể thiếu. Phải cho đến khi cuối phiên sáng và những thời điểm cuối của phiên chiều mới thực sự an tâm và bùng nổ. Midcap bắt đầu tham chiến và cũng không quên đi theo nhóm ngành như kịch bản thời gian qua cá nhóm ngành hồi phục trước hết phải kể là nhóm dầu khí ngày từ đầu phiên sau đó là xây dựng, ngân hàng, BĐS, chứng khoán, thép, thủy sản … mới theo sau. Không thiếu những pha quay ngoắt hôm qua đóng phiên sàn thì hôm nay đóng phiên trần. Các cổ phiếu nổi bật được kể đến như HDC, HBC, IDC, LCG, PVD…. Ngoài ra thì vẫn có những mã vẫn cực khỏe quay lại xu thế phá đỉnh đi lên trong chảo lửa như HDG, ITA, HHV, POW…

Penny cũng rất hay khi số mã tím và quay đầu là khá nhiều như TTF, HHS, HAG, LDG, QCG, AMV, BKG… lan tỏa mỏi ngóc ngách thị trường nhưng vẫn có những cây thông noel vẫn trả giá là SJF, IDI, TSC.

2021-12-07-16-02-01-1638867946-width1920height969-1638938283.png
 

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Trước hết đánh giá phiên nay được coi là hồi phục nhờ các nhân tố sau: một là sự hồi phục thị trường chứng khoán quốc tế, hai là phiên phục hồi theo PTKT khi điểm số đã vượt quá bán và noài dải boliger đã bật lại. Tmaj thời tận hưởng nhịp phục hồi ngắn này đến ngày mai. Ngày mai câu chuyện sẽ khác hơn khi phân hóa sẽ sảy ra và sẽ có nhóm quay lại nhưng cũng có nhóm cho chết hẳn luôn giống như giai đoạn đầu phiên sáng.

Sau chu kì hồi phục ngắn sẽ là thời điểm test lại điểm số cùng với người bắt đáy chốt lời cộng test lại xu hướng. Cá nhân cho rằng kịch bản test lại khoảng 144x tạo nền tích lũy rồi tiếp tục đi lên 1500 là hợp lý. Như cũng có nói trên dòng tiền chỉ đang là đợi chờ và khi xu thế quay lại thì nó lại tiếp tục tham gia nên thanh khoản thấp là dễ hiểu. Thị trường vẫn có những cổ đi riêng lẻ phá đỉnh thì là hàng chất lượng rồi. Sau đó sẽ là nhóm hồi phục theo ngành nghề và triển vọng thì cá nhân chọn Xây dựng, bank, BĐS sẽ tiếp tục còn kì vọng đi lên.

Danh mục cá nhân hôm nay vẫn cầm những mã khá kiên trì và đợi chờ thị trường có có hội mua T0 giảm giá vốn như HHV, MBG, DL1. Tư vấn, khuyến nghị này được pulic hằng ngày mọi người có thể tham gia tại đây theo dõi.

Robot  Protrading.vn hôm nay chỉ báo nắm giữ theo dõi các mã danh mục là chủ yếu…. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website  Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây