Phiên 8/7: Thị trường đảo chiều liên tục, khối ngoại quay đầu bán ròng hơn 257 tỷ đồng, tâm điểm NVL

Việc xén lông cừu là điều đau đớn nhất mỗi khi thị trường đi xuống khiến cho tâm lý thêm khó chịu. Trong những lúc như thế này, điều cần làm với nhà đầu tư là dứt khoát với danh mục nếu giữ hàng, cơ cấu mã nào cắt mã nào để.

Với những nhà đầu tư chờ bắt đáy, hãy suy nghĩ kỹ và đừng vội. Cộng màu của Châu á đỏ, những tình hình phức tạp thêm của bệnh dịch, đặc biệt điểm nóng TP.HCM thêm tâm lý. Màu đỏ mở đầu phiên là dễ hiểu để bù điểm cho phiên ảo thuật ATC hôm qua. Không chỉ vậy VNI cũng làm cho nhiều người toát mồ hôi hột khi trong phiên có lúc giảm sâu không phanh mất tới 23 điểm.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Thị trường đa số là cắm đầu chỉ còn vài mã với những câu chuyện riêng nhưng không thể gánh nổi điểm số mất từ nhóm trụ. Niềm tin về thị trường mất đi chỉ còn số ít ở lại. Kết thúc phiên khá ê chề và lặng lẽ khi tiếng hò reo đã không còn, VNI mất 13.87 điểm tức 1.00% về mức 1374.68 điểm. HNX tương tự mất 3.85 điểm tức 1.20 % và Upcom mất 0.65 điểm tức 0.72% về 88.49 điểm.

Thanh khoản được phản ánh khi giao dịch khá ảm đạm, HOSE mất khoảng 30% so với hôm qua, chỉ đạt 20198 tỷ đồng. HNX đạt 3168 tỷ đồng và UPcom là 1033 tỷ đồng phiên nay. Khối ngoại quay đầu bán ròng sau chỉ một phiên đột biến hôm qua. Tổng quan hôm nay trên HOSE khối ngoại bán ròng 238 tỷ đồng. Nhưng tính riêng NVL đã bị bán ròng gần 6 triệu cổ tức khoảng gần 600 tỷ đồng thì con số trên không lớn và lượng mua ròng các mã VHM, VNM, STB, MBB, HPG hôm nay cân lại cũng khá lớn.

Thị trường xấu khi VN30 trả lại điểm hôm qua với 21 mã đỏ và chỉ có 7 mã xanh. MWG, MSN, GAS là những mã giữ điểm nhưng không thể bì lại với nhóm trụ vốn hóa lớn như VCB, VIC, VHM, VNM, CTG. Thị trường phái sinh lại sôi nổi hơn thường ngày khi khối lượng hợp đồng giao dịch VN30F2107 lên đến 304.244 HĐ, điểm số nhảy múa theo từng giây và độ lệch lớn cho cả long, short trong phiên.

Tổng kết chiến thắng về phe Short khi kết thúc giảm 22 điểm. Vài cổ phiếu đi riêng với câu chuyện của mình như DGW tăng 6.7% với câu chuyện chia cổ phiếu tỷ lệ 1:1 sắp tới, DXG tăng 4,8% sau thông tin đăng kí mua 10 triệu cổ phiếu của chủ tịch. NVL ngày xưa là anh hùng thì nay dư sàn sau khi sang tay thỏa thuận với anh tây đã xong. Số còn lại Midcap vẫn bào mòn tài khoản và giảm thêm đa số các dòng như dầu khí, BĐS, xây dựng, phân bón, dệt may, thủy sản, ngân hàng, chứng khoán…..

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị

Ngày mai là phiên quan trọng khi VNI có lấy lại được xu thế hay không khi những điều xấu đang bủa vây. Một tuần vất vả và bay đi nhiều thành quả của nhà đầu tư nhưng chứng khoán vốn vậy có lên sẽ có xuống. Nhìn chung các vấn đề thì phe bán vẫn đang thắng và thị trường này còn giảm điểm nữa.

Bóng ma điều chỉnh tháng 1/2021 và 2018 có chút gợn về. Giống như chơi một game xèng, khi tỷ lệ số mã đỏ luôn lớn hơn rất nhiều thì cần ngồi lại xem xét kĩ. Thị trường này cực khó chơi và giải pháp là đứng ngoài quan sát theo dõi thị trường sẽ là một phương án an toàn. Tọa sơn quan hổ đấu, lúc đó tìm kiếm cơ hội cũng không muộn. Danh mục cá nhân hôm nay vẫn là cầm tiền, đứng ngoài xem như các phiên trước đó. Tư vấn, khuyến nghị này được pulic hằng ngày mọi người có thể tham gia tại đây theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay nghiêng về bên bán và bán những mã chạm mức giá xấu như TLH, AAA, DRC, ANV, VEA, ELC, … . Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây