YSVN: VN-Index có thể điều chỉnh về 1.180 điểm trong tháng 5

Dù đã có đà tăng tốt ở phiên sáng cũng như nửa phiên chiều thị trường gặp phải kháng cự và chốt lời mạnh đến từ các cổ phiếu tăng quá nóng trước đó. Dù thị trường đỏ nhưng điểm tích cực là số mã xanh vẫn chiếm ưu thế và các dòng cổ phiếu yếu đã có sự phục hồi chứ không còn chỉ mình VN30 nữa. 

Mở cửa với tinh thần và tâm lý cở mở hôm qua VNI mở GAP tăng và có màu xanh ngay từ đầu phiên. Phiên sáng ghi nhận điểm số được giữ mức vừa phải và các dòng cổ phiếu giảm mạnh trước kia đã có phiên phục hồi đáng kể là xây dưng, BĐS, bán lẻ và cùng đó là dòng chứng khoán cổ vũ đà tăng này. Đến phiên chiều thì đà tăng được mở lên mạnh khi có lúc VNI tăng mạnh nhất hơn 13 điểm nhưng lần kéo này là để bán. Lực bán mạnh chốt lời đến từ nhóm VN30 kèm theo dòng bank, thép dồn dập đã xóa đi điểm số xanh của thị trường. Không chỉ vậy điểm số còn kết thúc ở mức đỏ nhẹ và đa số các cổ phiếu có phiên giảm áp là những gì của ngày hôm nay.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 11/05, VNI có phiên bị chốt lời ngắn hạn giảm 3.54 điểm tức 0.28% về mức 1256.04 điểm. HNXcũng tương tự khi từ xanh lao về đỏ cuối phiên và giảm nhẹ 00.51 điểm tức 0.18% về mức 279.76 điểm. Sàn Upcom lại ngược lại khi có phiên lội dòng từ đỏ lên xanh khi tăng nhẹ 0.23 điểm tức 0.28% về mức 81.07 điểm. Thanh khoản vẫn duy trì ở mức cao và điểm tốt duy trì thị trường khi HOSE đạt mức 22665 tỷ đồng, HNX đạt mức 2356 tỷ đồng và Upcom đạt mức 950 tỷ đồng.

Khối ngoại có sau một phiên mua ròng chấm dứt chuỗi lại quay đầu mang bán tiếp khi có mức mua 1349 tỷ đồng và bán 1643 tỷ đồng tựu chung bán ròng hơn 294 tỷ đồng trên HOSE. Riêng HPG bán ròng gần 4 triệu cổ là phần lớn còn số còn lại như VRE, VIC, VCB không đáng kể.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Vn30 sau nhiều ngày gồng chiến đấu đã chứng kiến sự mệt mỏi và bị bán chốt tích lũy lại là điều cần thiết. Vn30 hôm nay mất 11.47 điểm thu hẹp lại với điểm số Vni với 21 mã đỏ 8 mã xanh và 1 mã tham chiếu. Dòng bank chạy mạnh như CTG, MBB, TCB, HDB,... đã có mức chốt lời nhất định và điều chỉnh. Dòng VIN cùng bán lẻ như MSN thép như HPG đã phải điều chỉnh sau phiên tăng mạnh hôm qua cũng là nhân tốt gây mất điểm. Ngược dòng bù trừ cho phiên hôm qua chưa tăng là BID xanh 1,7% và SBT tăng mạnh 5,8% sau chuỗi ngày lao dốc là những gì đáng để ý của VN30. Phái sinh cũng lật mặt khiến nhà đầu tư chiến thắng không hề dẽ khi hôm qua long là thế chủ đạo ăn tới 50 điểm thì hôm nay quật lại short thắng với kết phiên giảm 25 điểm.

Mincap có một phiên khá dù áp lực chốt cuối phiên khiến nhiều mã từ xanh mạnh về chỉ còn mức tăng vừa phải nhưng ghi nhận vẫn là lan tỏa khi số mã xanh chiếm ưu thế hơn khi có 261 mã xanh và 164 mã đỏ. Trái ngược với hôm qua thì các dòng đã thay thế nhau dòng bank, thép hôm qua tiêu biểu hôm nay lại giảm, dòng chứng khoán đi ngang và giữ sắc xanh tương đối. Dòng xây dựng, BĐS, dầu khí, vận tải lại có màu xanh chiếm ưu thế như HBC, LCG, CTD xanh mạnh, dòng BĐS ghi nhận là HDG, NLG, KDH, DXG, DIG.. gượng lại sau bao ngày tăm tối nhưng cũng đáng giá nhịp phục hồi ngắn hạn trước mắt.

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

VNI hôm nay giảm áp là điều dễ hiểu, thứ nhất là điểm số đi lên vùng đỉnh cao gặp nhiều kháng cự và kẹp hàng cũ. Thứ hai là nhiều dòng dẫn dắt tăng quá nóng như bank, thép kéo dền đã đến lúc điều chỉnh cho người mua kẻ bán chốt lời và thay dòng tiền mới. Thứ ba là nhiều thông tin là đợt rũ magin và siết lại một chút tỷ lệ cho vay nên điều chỉnh hôm nay là cần thiết. Vni sẽ cần tích lũy lại trong những phiên còn lại ở tuần này để cho lộ trình dài hơi hơn. Xu thế và điểm tích cực vẫn có và duy trì khi các dòng mincap đã bật lại và không bị tâm lý như VN30 đổ là gãy theo mà đi theo câu chuyện riêng mỗi ngành nghề của mình. Về PTKT VNI nay chạm đúng biên cản trên 1271 và đội ngược xuống sẽ cần ít nhất 1-2 phiên đỏ tích lũy lại và đây lại là cơ hội mua cho ngày mai khi vẫn nhiều mã có phân kì dương. Thị trường vẫn có xu hướng tốt và dự định cuối tháng 5 vẫn tăng tốc là điều có thể sảy ra và ngưỡng vươn đến là 1300.

Danh mục cá nhân nay chốt với MSN và STB nhưng dự sẽ mua lại sớm với danh mục cũ PET, NLG, OCB, SHS, HUT. Mọi người có thể add sdt vào room thông tin tại đây

Robot Protrading.vn hôm nay cũng ở trang thái theo dõi. Một chỉ báo rất tốt mọi người có thể lên website p rotrading.vn để trải nghiệm sử dụng robot này.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây