"Dập" mạnh phiên ATC, VnIndex mất 25 điểm

Những phiên đầu tuần gãy rồi được cứu vớt lại điểm số nhờ những phiên phục hồi trong tuần nhưng lại đập cho cú chót khiến đầu tóc cũng bạc về cổ phiếu và thị trường. Cơ hội kiếm lợi nhuận ngắn hạn không phải không có nhưng dành cho số ít là bắt đáy phiên thứ ba và bán vào sáng thứ sáu. Một số cổ phiếu đi riêng vẫn phá đỉnh bất chấp nhưng cũng phải đổ mồ hôi. Tổng kết lại thì một tuần qua đa số cổ phiếu vẫn loanh quanh vùng nền đáy nhưng xu thế vẫn là xấu.

Trạng thái thị trường dường như im lặng hơn khi sự chú ý không còn đổ quá nhiều vào thị trường. Nhiều nhà đầu tư đứng ngoài cuộc chơi hoặc quan sát hay đầu tư với tỷ trọng nhỏ chứ không đổ tất hay mạnh tay mua nhiều như giai đoạn trước. Phiên tăng phiên giảm đan xen và biên độ rất lớn, tính chung cả tuần từ mức thấp nhất 1225 kéo cao nhất là 1295 là 70 điểm và đóng của mức 1268. Những thông tin về bệch dịch vẫn còn quá khó lường và gây bất an dù những báo cáo KQKD khủng của nhiều doanh nghiệp quý hai được công bố.

Trong phiên hôm nay cũng quật đi khá nhiều hy vọng cho tuần tới khi bị bán đè đỏ mạnh ở những thời điểm cuối phiên. Nhiều cổ phiếu lại đảo chiều ngắn hạn và nhịp phục hồi khả năng đã không còn. Lúc đỏ mạnh mấy ai dám mua bắt đáy mà việc đua xanh trong phiên thì đôi lúc hàng về chỉ còn cái nịt vẫn diễn ra.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 23/07/2021, VNI đã đảo chiều 180 độ so với phiên hôm qua VNI mất 24.84 điểm tức 1.92% về mức 1268.83 điểm. HNX không khá hơn là bao khi mất 4.20 điểm tức 1.37% về 301.77 điểm và UPcom cũng mất 1.20 điểm tức 1.40% về 84.37 điểm.

Thanh khoản giờ đây xác định được nền là khoảng 16.000-17.000 tỷ trung bình các phiên nếu có biến động nhiều thì khá hơn nhưng đang giảm 30-40% so với thanh khoản trung bình giai đoạn đỉnh. Hôm nay HOSE đạt mức 19329 tỷ đồng, HNX đạt 2275 tỷ và Upcom đạt 1171 tỷ đồng.

Khối ngoại tổng kết cả tuần 5 phiên tuần qua đều là bán ròng và con số tổng kết tuần qua là 2587 tỷ đồng và riêng hôm nay bán ròng ở mức nhẹ 205 tỷ đồng trên HOSE. Việc mua bán này cũng xoay quanh các trụ chính và phiên mua phiên bán khá là lằng nhằng chứ không một màu.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Thị trường chung ngày cuối tuần khá là xấu khi đảo chiều xu hướng lại quay về xấu. Số mã đỏ trên HOSE lại chiếm đa số khi 282 mã đỏ và chỉ có 97 mã xanh thành quả tăng điểm của ngày hôm thứ năm hầu hết bị xáo sạch. Các cổ trụ, dòng ngân hàng, chứng khoán, thép không còn là động lực cho thị trường nữa. Dòng BĐS, BĐS khu công nghiệp, thủy sản, dệt may hôm qua có đột biến nay cũng trả lại. Dòng tiền bắt đầu chuyển dịch mạnh đi vào các nhóm khác nhau và một vài cổ phiếu đi riêng. Một vài cổ phiếu vẫ đi riêng khi về lại đỉnh cũ hoặc phá đỉnh tiêu biểu nên quan sát nhu BWE, TDM, FRT, CTR, STK, KDH, HDG, DGC,...

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Qua phiên nay và đóng kết thúc tuần nay thì nhìn chung sóng hồi khả năng đã suy yếu. Thị trường vẫn ở trend xấu và khả năng tuần tới là khốc liệt tiếp tục. Ảnh hưởng chung tin tức là tình hình bệnh dịch vẫn cực kì phức tạp và số ca nhiễm vẫn không giảm. Những chỉ thị quyết liệt phòng chống dịch cũng sẽ là khó khăn trong công tác sản xuất hay kinh doanh dịch vụ của các doanh nghiệp. Ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh là điều không thể tránh khỏi mà chứng khoán thì phản ánh sức khỏe của doanh nghiệp theo giá trị cổ phiếu. Thông tin tốt kết quả kinh doanh quý 2 ra đặc biệt nhóm ngân hàng, chứng khoán dường như đã phản ánh trước và khi ra tin thì giá vẫn không tăng là xấu.

Góc độ phân tích kĩ thuật đồ thị tuần của VNI đã ghi nhận 3 nến tuần đỏ liê tiếp và điểm số không lấy được MA20 ở 1285 điểm và xu thế là hướng xuống thì chúng ta vẫn ở trong down trend. Đồ thị ngày thì chúng ta chúng không lấy lại được mức MA100 tại 1275 mà kết tuần xấu thì tuần sau là tỷ lệ giảm tiếp cao hơn rất nhiều. MACD vẫn phân kì âm và những mốc phía sau vẫn đợi chờ nhiều và test đáy 122x trong tuần tới là có khả năng.

Giai đoạn này thực sự vẫn khó và cũng không nên chống lại thị trường làm gì cho mệt. Nhiều nhà đầu cơ đã chọn lựa đứng ngoài. Nếu còn đam mê thì cũng nên tỷ trọng nhỏ nếu là nhà đầu cơ và nên lựa chọn những mã đi riêng không đi cùng thị trường và phá đỉnh có nêu ở trên và chọn điểm vào phù hợp. Lỡ có sai thì sửa chữa sớm không từ ngắn hạn chuyển thành dài hạn. Với nhà đầu tư còn kẹp hàng thì cũng nên cơ cấu đừng quá yêu cổ phiếu và kì vọng vì cổ phiếu tăng lại về đỉnh cũ ngay. Sau chu kì giảm thì còn phải tạo nền đi ngang sau đó mới đi lên lại được thì đưa cho mình một phương án. Có thể mua dần trong các phiên đỏ mạnh để xác định dài hạn thì được.

Danh mục cá nhân hôm nay cũng ngồi yên quan sát không có động thái gì giữu 2 mã tỷ tọng nhỏ là KBC và DCM. Tư vấn, khuyến nghị này được pulic hằng ngày mọi người có thể tham gia tại đây theo dõi.

Robot Protrading.vn hôm nay cũng ở trạng thái cân bằng quan sát thị trường có mua thêm với STK. Một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Chúc mọi người có một cuối tuần vui vẻ, chia sẻ với những người khó khăn và tinh thần chống dịch luôn đề cao.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây