Nhịp điều chỉnh là cơ hội gia tăng tỉ trọng cổ phiếu?

Nhưng cách hoạt động của HOSE và các lệnh đang có vấn đề mỗi khi có biến nhất là những phiên giảm mạnh. Thị trường bảng giá nhảy loạn xạ trong những phút đầu giờ chiều, nhiều lệnh bán thì ngay lập tức đưa lên nhưng lệnh mua thì có thể chờ thậm chí 5-10 phút mới khớp và mang tính khá "hên xui". Nhiều cổ phiếu có mức giá sàn trong tích tắc nhất là cổ trụ như BVH, MSN hay VHM gần sàn xong nhảy lên trong tích tắc. Thậm chí sàn đơ sớm hơn mọi ngày vì lượng lệnh quá lớn nhưng sau thời gian đó với nhiều cổ phiếu vẫn khớp mua bán hằng trăm ngàn cổ. 

Mở cửa với tâm lý của ngày hôm qua vẫn tiếp diễn, dòng bank nhất là nhóm bank dưới lại thể hiện sức mạnh kéo xanh mạnh. Giai đoạn phiên giao dịch buổi sáng, thị trường phân hóa rất rõ khi các dòng giữ điểm là BĐS và ngân hàng vẫn xanh giữu điểm. Đột ngột giai đoạn cuối phiên sáng chỉ trong 3 phút VNI đang xanh hơn 3 điểm lao đầu giảm hơn 7 điểm đóng cửa cho phiên sáng. Lúc này lượng lệnh đã có trang thái đầy và đè chồng lên nhau rồi. Đến phiên buổi chiều thì điểm rơi tự do thấp nhất có lúc giảm đến gần 17 điểm thấp nhất 1299 điểm và đi ngang ở đây. Đến thời điểm 01h 51 phút thì sàn chính thức đơ và những nỗ lực cuối không tránh khỏi một phiên giảm khá mạnh và chắc hản nhiều nhà đầu tư đã bán tháo hoặc đóng bỉm phiên nay. Điểm số không giảm quá mạnh nhưng tâm lý đang sợ khi thị trường ở vùng cao và sàn đang chưa hiểu động thái hôm nay là gì.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 27/05, VNI mất điểm nhưng tệ hơn là tâm lý đang hoảng khi mất 13.13 điểm tức 1.00% về mức 1303.57 điểm. HNX cũng khó tránh khỏi tâm lý dù nỗ lực cuối phiên nhưng cũng giảm nhẹ 0.41 điểm tức 0.13%. Sàn UP com lại tăng mạnh khi dẫn dắt bởi nhóm ngân hàng phía sau và có một phiên tăng mạnh 1.02 điểm tức 1.23% về mức 84.08 điểm. 

Thanh khoản ở mức siêu cao khi riêng buổi sáng HOSE đã đạt hơn 15000 tỷ và 30 phút đầu phiên đã thêm hơn 6000 tỷ. Tổng kết HOSE đạt con số khủng hơn 24088 tỷ đồng, HNX cũng không kém khi đạt con số 3534 tỷ đồng và Upcom đạt con số 1778 tỷ đồng.

Khối ngoại vẫn bất ngờ mua ròng với phiên thứ 2 liên tiếp ở mức 103.3 tỷ đồng trên HOSE. Các mã được mua ròng hôm nay được kể đến là VRE, VNM, VCB, MSN.. và chiều ngược lại là bán dòng TPB, HPG, MBB,...

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

Diễn biến giao dịch khối ngoại sàn HoSE. Nguồn: FireAnt.

VN30 hôm qua là "công thần" nhưng hôm nay lại hóa "tội đồ" khi là kẻ phát đi tín hiệu giảm trước. Chiều yên bình buổi sáng đã không còn tahy vào đó là việc bán mạnh ở một số mã gây tâm lý như MSN, VHM, TCB, VIC, CTG, BID, GAS với 22 mã đỏ và chỉ có 6 mã xanh đã dẫn đến mất điểm số 17.73 điểm ngày hôm nay của VN30 mặc dù có sự hỗ trợ của nhóm BĐS như KDH, NVL, PDR cũng không thể kháng cự được nhiều. 

Nhóm bank lớn chính thức điều chỉnh mạnh sau chuỗi ngày thăng hoa của mình như MBB, CTG, TCB, VCB, ACB, TPB lên cao chỉnh một phiên chưa có điều gì là quyết định cả. Dòng bank dưới lại vẫn duy trì sức mạnh như BVB, ABB, NVB hay OCB, MSB vẫn xanh bát ngát thậm chí trần và 1 phiên trần ở HNX và Upcom nó thấm và lớn lớn lắm.

Dòng BĐS cũng quay lại tăng mạnh và đánh tiếc là không phải là điểm cao nhất phiên với DXG, DIG, KDH, IJC, PDR là những điểm sáng còn sót lại của phiên nay. 

Hơi đẫm máu là nhóm chứng khoán SSI, HCM, VND, SHS, MBS.... cũng chỉnh khá mạnh mất khoảng 2-3%. Dòng dầu khí, bán lẻ, dệt may, phân bón, vận tải, BĐS khu công nghiệp đã khổ nay lại càng khổ hơn dù điểm số đang vùng đỉnh cao. Nhóm Penny cũng hết thời và chu kì xấu khi không có điều gì nổi bật trong 1-2 tuần vừa qua. Nhìn chung khi đi lên nhờ bank, VN30 và 1 vài dòng mincap nhưng khi xuống thì lại xuống cùng. 

Nhận định thị trường sắp tới và khuyến nghị.

Hơi sai khi nghĩ rằng 2 phiên cuối tuần chỉ là phiên nhẹ nhàng nhưng thị trường với những diễn biến hôm nay đang không hề dễ dàng như đã nghĩ. Với những áp lực lớn như phiên hôm nay thì dự kiến ngày mai sẽ có áp lực tiếp của phiên sáng để xem ai còn ai mất và mới trao tay được hàng. Ngày mai sẽ là một ngày cực kì quan trọng khi xu thế VNI sẽ quyết định sao. Một kịch bản đẹp là đỏ mạnh rút chân lại chỉnh nhanh chóng của thị trường là mong nhất để đóng tuần test lại đỉnh cũ 1286  - 1288 là cũng khá khổ rồi. Động lực vẫn chỉ ở nhóm, bank, chứng khoán, BĐS và trụ VN30 khi các ngon đuốc này không chịu nổi thì thị trường sẽ cần giai đoạn chỉnh dài hơn. Cũng nên tâm lý đoạn này là đầu cơ T+ ưu tiên không còn phù hợp lắm với chiến lược ôm dài giai đoạn này.

Danh mục cá nhân nay mua thêm với MSN và giữ cũ vẫn có PET, HUT, REE, MSN, HCM, VND, MSB tại sao danh mục lại nhiều thì câu trả lời là nhiều để mọi người có nhiều lựa chọn hơn. Lợi nhuận vẫn tốt với danh mục này và được pulic hằng ngày và mọi người có thể tham gia room tại đây.

Robot Protrading.vn hôm nay trạng thái SCS mua mới và giữ danh mục cũ; đây là một chỉ bảo rất hữu dụng cho quyết định mua bán của nhà đầu tư có thể đăng kí trên website Protrading.vn.

Bài viết thể hiện nghiên cứu và quan điểm của tác giả. Mọi chi tiết, thắc mắc vui lòng liên hệ: Mr. Lâm Lê, Chuyên gia tư vấn chứng khoán, Founder - CEO tại Protrading.vn. Mobile: 0974058216 hoặc truy cập room Zalo: tại đây