Sàn giao dịch tiền mã hoá lớn nhất thế giới Binance đang bị Bộ Tư pháp

Theo báo cáo của Bloomberg, Binance Holdings Ltd đang bị Bộ Tư pháp và Sở Thuế vụ Mỹ điều tra về hành vi trốn thuế và rửa tiền trên sàn Binance - một sàn giao dịch lớn bậc nhất thế giới. Cụ thể, theo báo cáo, các quan chức từ DOJ và IRS đã “tìm kiếm thông tin từ các cá nhân có hiểu biết sâu sắc về các hoạt động kinh doanh của Binance”, trích dẫn các nguồn giấu tên.

Mỹ đang nỗ lực loại bỏ tận gốc các hoạt động rửa tiền, trốn thuế bất hợp pháp phát triển nóng nhưng hầu như không được kiểm soát.

Báo cáo của Bloomberg lưu ý rằng hiện tại các cơ quan liên bang không tìm thấy bằng chứng nào cho thấy Binance có hành vi sai trái hoặc hoạt động gian lận nào.

Sàn tiền ảo Binance được điều hành bởi ông Changpeng Zhao người Trung Quốc. Binance thành lập tại Quần đảo Cayman – nơi được coi là thiên đường thuế trên thế giới. Binanance có văn phòng đại diện tại Singapore nhưng lại không có trụ sở công ty.

Chainalysis Inc., công ty chuyên phân tích blockchain sau khi khảo sát cho biết dòng tiền liên quan đến hoạt động tội phạm chảy qua Binance cao hơn bất kỳ sàn giao dịch tiền điện tử nào khác." Người phát ngôn của Bộ Tư pháp Mỹ từ chối bình luận. Các quan chức Mỹ lo ngại rằng tiền điện tử đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp là trộm cắp, buôn bán ma tuý.

Từ lâu, các quan chức Mỹ bày tỏ lo ngại tiền điện tử đang được sử dụng để che giấu các giao dịch bất hợp pháp, bao gồm cả hành vi trộm cắp, buôn bán ma tuý, trốn thuế.

Trở lại vào giữa tháng 3, Binance cũng phải đối mặt với một cuộc điều tra từ Ủy ban Giao dịch Hàng hóa Tương lai (CFTC) về việc liệu sàn giao dịch có cho phép người dân Hoa Kỳ giao dịch trên nền tảng của mình hay không.

Vài phút sau khi bài báo của Bloomberg được công khai, giám đốc điều hành Binance Changpeng Zhao (CZ) đã tweet: “Quá nhiều FUD hôm nay. Đó là nỗi đau cho một số người, nhưng lại là cơ hội cho những người khác”, thông điệp này tương tự như thông điệp mà CZ đưa ra sau báo cáo của CFTC vào tháng Ba mà Bloomberg đưa tin.

Changpeng Zhao, 41 tuổi, người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance từng được lên trang bìa tạp chí Forbes vì góp mặt trong câu lạc bộ tỉ phú tiền ảo bí mật.

Changpeng Zhao, 41 tuổi, người sáng lập sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất thế giới Binance từng được lên trang bìa tạp chí Forbes vì góp mặt trong câu lạc bộ tỉ phú tiền ảo bí mật.

Sau tin tức, người phát ngôn của Binance tuyên bố rằng: “Chúng tôi rất coi trọng các nghĩa vụ pháp lý của mình và luôn hợp tác với các cơ quan quản lý trong việc thực thi pháp luật. Đội ngũ Binance đã làm việc chăm chỉ để xây dựng một chương trình tuân thủ mạnh mẽ, nâng cao nguyên tắc về phòng, chống rửa tiền và các công cụ được các tổ chức tài chính sử dụng để phát hiện và giải quyết các hoạt động đáng ngờ trong giao dịch. Chúng tôi có bề dày thành tích trong việc hỗ trợ các cơ quan thực thi pháp luật trên khắp thế giới, bao gồm cả ở Hoa Kỳ. Chúng tôi không bình luận về các vấn đề hoặc yêu cầu cụ thể”

Trong những tháng gần đây, Binance đã tìm cách tăng cường đội ngũ cố vấn quản lý của mình. Vào tháng 3, Binance đã thuê cựu thượng nghị sĩ Hoa Kỳ, Max Baucus, về làm cố vấn pháp lý, cũng trong tháng đó Binance đã bổ sung thêm hai thành viên cũ của Lực lượng Đặc nhiệm Hành động Tài chính (FAFT) vào đội ngũ cố vấn của công ty.

Như đã thông tin trước đây, Binance đã phải đối mặt với sự giám sát pháp luật ở Châu Âu đối với dịch vụ giao dịch token chứng khoán của mình. Sự việc này đã khiến Cơ quan Giám sát Tài chính Liên bang Đức, hay BaFin phải đưa ra cảnh báo công khai về việc cung cấp token chứng khoán của Binance.

Tại Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước đã nhiều lần phát đi khuyến cáo các tổ chức, cá nhân không nên đầu tư, nắm giữ, thực hiện các giao dịch liên quan đến các loại tiền ảo. Tuy nhiên phong trào chơi tiền ảo ngày càng nở rộ, đặc biệt trong thời kỳ giãn cách xã hội, người dân ở nhà và thiếu đi kênh đầu tư. Binance được cho là sàn giao dịch tiền ảo phổ biến nhất tại Việt Nam.

Việc sở hữu, mua bán, sử dụng các loại tiền ảo như là một loại tài sản tiềm ẩn rất nhiều rủi ro cho người dân và không được pháp luật bảo vệ. Hiện tại, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam không chấp nhận các loại tiền ảo là tiền tệ cũng như là phương tiện thanh toán hợp pháp tại Việt Nam.