Đỉnh cao của Thai Airways là những năm 2002-2003, thời ấy mỗi năm Thai Airways lãi cỡ 700 triệu USD (tương đương 16.000 tỷ, gấp 5 lần lợi nhuận của Vietnam Airlines). Thế nhưng trước sự cạnh tranh mạnh mẽ của các hãng hàng không Trung đông (Emirates, Qatar Airways, Etihad Airways) Thai Airways đuối dần, đuối dần, doanh số từ 6.8 tỷ USD năm 2012 giảm xuống 4.75 tỷ USD năm 2019, còn lợi nhuận thì bắt đầu lỗ từ năm 2011, tổng lỗ 9 năm 2011-2019 lên đến 2.19 tỷ USD.
Đang như người suy nhược cơ thể, gặp Covid-19 Thai Airways buộc phải đóng cửa 20 đường bay quốc tế, 8 đường bay nội địa, riêng quí 1/2019 khoản lỗ đã lên đến 1.05 tỷ USD, thêm khoản lỗ tháng 4, tháng 5, Thai Airways gục ngã và nộp đơn xin phá sản.

Thai Airways phá sản

Ở Châu Á, Singapore Airlines và Cathay Pacific, hai hãng hàng không hùng mạnh bậc nhất cũng đang chịu rất nhiều áp lực, gánh chịu khoản lỗ khổng lồ, bởi cả hai hãng đều chỉ có đường bay quốc tế, không có đường bay nội địa, nên kinh doanh tụt giảm cỡ 96%.
Cho đến thời điểm này, toàn cầu có 15 hãng hàng không phá sản, trong đó Mỹ 5, Châu Âu 5, Nam Phi 2, Nam Mỹ 2.
Nhờ Việt Nam chống dịch tốt, hoạt động sản xuất, kinh doanh nội địa, đi lại, du lịch của người dân trở lại bình thường, nên Vietnam Airlines, VietJet, Bamboo Airways đã đang hồi phục, các đường bay nội địa đang dần trở lại nhộn nhịp như trước dịch. Chưa kể những năm gần đây cả Vietnam Airlines và VietJet đều kinh doanh có lãi.
Có thể nói rằng Việt Nam chúng ta đã chứng minh cho cả thế giới rằng: Tập trung chống dịch, chống dịch tốt chính là phương cách tốt nhất để cứu kinh tế, không có chuyện cố giữ nền kinh tế hoạt động bình thường, không có chuyện miễn dịch cộng đồng để chống dịch và cứu kinh tế.
———————————————-
Số liệu lấy từ báo cáo thường niên của Thai Airways
———————————————-