Đổ xô bung hàng

Năm 2020 được xem là một năm có nhiều biến động với thị trường bất động sản khi nguồn cung giảm mạnh, giá bán tăng cao, doanh nghiệp cũng gặp không ít khó khăn trong việc bán hàng và phát triển dự án vì một số đợt giãn cách xã hội. Tuy nhiên, càng về cuối năm, thị trường càng cho thấy nhiều dấu hiệu phục hồi trở lại.

Trao đổi với Báo Đầu tư Chứng khoán, các chuyên gia trong ngành và lãnh đạo doanh nghiệp đều cho rằng, thị trường bất động sản tăng trưởng rõ nét từ khoảng tháng 10/2020 đến nay. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã chính thức bước vào "đường đua" trước Tết Tân Sửu bằng việc giới thiệu dự án ra thị trường.

Đơn cử, mới đây Tập đoàn Hưng Thịnh đã công bố ra thị trường dự án Bien Hoa Universe Complex tại TP. Biên Hòa, Đồng Nai.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Nam Hiền, Phó tổng giám đốc Tập đoàn Hưng Thịnh, với quy mô gần 2,9 ha, Bien Hoa Universe Complex sẽ cung cấp ra thị trường khoảng 2.000 căn hộ thuộc 7 block nhà, cao 24 - 29 tầng, với kỳ vọng tạo nên làn sóng an cư và đầu tư sôi động tại thị trường Biên Hòa dịp cuối năm.

Bien Hoa Universe Complex

Căn hộ vừa túi tiền và đất nền vẫn sẽ được nhà đầu tư lựa chọn

Một dự án khác cũng vừa được công bố ra thị trường là Phuc Dat Tower do Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Phúc Đạt làm chủ đầu tư. Với quy mô gồm 724 căn hộ nằm ngay mặt tiền Quốc lộ 1K, nối với trục đường Phạm Văn Đồng, các sản phẩm thuộc dự án này có giá trung bình khoảng 2 tỷ đồng/căn hộ.

Cũng tại Bình Dương, dự án Astral City do Công ty Phát triển bất động sản Phát Đạt làm chủ đầu tư, tọa lạc ngay mặt tiền Quốc lộ 13 cũng đang là “điểm đến” của nhiều nhà đầu tư trong dịp cuối năm. Để kích cầu, Phát Đạt đã đưa ra chính sách thanh toán khá ưu đãi với mức thanh toán chỉ 30% cho đến khi nhận nhà, đợt đầu thanh toán 15% giá trị căn hộ và 5% mỗi 6 tháng tiếp theo. Cùng với đó, chủ đầu tư và đơn vị phân phối phối hợp với VPBank hỗ trợ tài chính với khoản vay lên đến 70% giá trị căn hộ trong vòng 25 năm, ân hạn gốc và tài trợ lãi trong vòng 24 tháng.

Thông tin dự án Icon Plaza Thuận An, Bình Dương — Tecco Bình Dương

Dự án Icon Plaza

Tương tự, Công ty Danh Việt Group cũng vừa “trình làng” dự án căn hộ Icon Plaza tại TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương với quy mô gần 900 căn hộ, trong đó căn hộ có diện tích nhỏ nhất chỉ 27 m2, rất phù hợp với các đối tượng gia đình trẻ hoặc người độc thân.

Tại Long An, Thắng Lợi Group cũng tham gia vào cuộc đua tung dự án dịp cuối năm bằng việc giới thiệu dự án The Sol City ra thị trường. Dự án có hơn 2.000 sản phẩm bao gồm các lô đất nền, nhà phố và shophouse, mỗi sản phẩm có diện tích đất từ 80 - 200 m2.

Dự báo thị trường trong thời gian tới, ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt, Giám đốc Bộ phận tiếp thị dự án nhà ở CBRE Việt Nam cho rằng, năm 2021 là năm thị trường phục hồi nhưng chưa có sự đột phá. Theo đó, nguồn cung sẽ có sự cải thiện rõ rệt, các chủ đầu tư sẽ đa dạng hoá sản phẩm để phù hợp với nhu cầu của thị trường, nhưng theo ông Kiệt, “phải chờ đến khoảng quý II hoặc quý III năm 2021, thị trường mới thực sự có bước phát triển mạnh”.

Phân khúc nào sẽ là chủ đạo?

Đứng trước khả năng phục hồi của thị trường và nguồn cung cũng bắt đầu tăng trở lại, câu hỏi được nhiều nhà đầu tư quan tâm là, “đâu sẽ là phân khúc dẫn dắt thị trường trong năm 2021?”.

Ông Kiệt cho rằng, đây là một câu hỏi rất rộng và khó trả lời vì không có địa điểm cụ thể, không có thời gian cụ thể, nhất là trong bối cảnh hiện tại. Theo phân tích của vị chuyên gia này, khi đầu tư bất động sản ở bất kỳ thị trường nào thì nhà đầu tư cũng phải xác định được đặc tính cụ thể của từng vùng đó và thị trường hiện tại sẽ không còn cảnh tất cả cùng tiến.

Đơn cử, tại thị trường TP.HCM, căn hộ chung cư là phân khúc sản phẩm được phát triển mạnh nhất trong các năm trở lại đây, có vai trò dẫn dắt thị trường, vì đáp ứng nhu cầu của nhiều khách hàng và cũng phù hợp với quy hoạch một đại đô thị hàng chục triệu dân. Còn lại, các sản phẩm khác như nhà phố, biệt thự... cũng có, nhưng không mang tính chỉ báo vì số lượng dự án, sản phẩm ít hoặc có xu hướng ly tâm ra ngoại thành.

Hay như tại thị trường Bình Dương, khoảng 4 - 5 năm trước đây, thị trường này có rất ít dự án căn hộ bởi có cũng khó thanh khoản, chỉ có một số dự án nhà ở được xây dựng ven các khu công nghiệp nhằm đáp ứng nhu cầu cho đối tượng là công nhân và chuyên gia làm việc ở các khu công nghiệp. Các nhà đầu tư tìm đến thị trường Bình Dương chủ yếu nhắm vào đất nền phân lô hoặc đất nông lâm nghiệp chờ chuyển đổi. Thời gian gần đây, thị trường căn hộ khu vực này mới sôi động hơn khi có rất nhiều dự án mọc trên trục đại lộ Bình Dương, hay các thành phố như Dĩ An, Thủ Dầu Một.

“Mỗi thị trường ở một thời điểm khác nhau sẽ có sự thay đổi về chủng loại sản phẩm và nhu cầu khác nhau, nên câu hỏi phân khúc nào dẫn dắt thị trường sẽ rất khó trả lời”, ông Kiệt nói.

Đầu tư bất động sản cũng cần tính toán phương án dự phòng, phương án thoái lui khi thị trường biến động rủi ro để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân và gia đình trong tương lai.

Tiến sĩ Cấn Văn Lực: Tăng trưởng tín dụng 2019 ước khoảng 13%
"Đầu tư bất động sản cũng cần tính toán phương án dự phòng, phương án thoái lui khi thị trường biến động rủi ro để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân và gia đình trong tương lai" TS.Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Văn Hậu, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Bất động sản Asian Holding cho rằng, để biết phân khúc nào sẽ là chủ đạo thì phải xác định vị trí từng khu vực cụ thể. Đơn cử như tại TP.HCM, phân khúc chung cư vẫn sẽ là chủ đạo vì có nhu cầu ở thật, cũng đáp ứng tốt nhu cầu đầu tư, còn những khu vực vùng ven, giáp ranh TP.HCM hoặc sở hữu hệ thống cơ sở hạ tầng đang phát triển mạnh thì phân khúc đất nền vẫn là “món khoái khẩu” của nhiều nhà đầu tư.

Với thị trường khu Tây TP.HCM và các tỉnh thuộc Đồng bằng sông Cửu Long, ông Hậu cho rằng, phân khúc được ưa thích vẫn là đất nền và nhà phố, riêng phân khúc chung cư lại rất hạn chế và tập trung chủ yếu ở khu Tây Nam là huyện Bình Chánh.

"Người dân khu Tây TP.HCM và tỉnh Long An rất chuộng phân khúc đất nền, nhà phố, bởi người dân đa phần là những người lao động đến từ các tỉnh miền Tây, nơi có văn hóa sở hữu nhà phố lớn. Bên cạnh đó, quỹ đất tại đây còn nhiều nên khả năng phát triển các dự án thuộc phân khúc nhà phố, đất nền cũng dễ dàng nhất tại TP.HCM”, ông Hậu phân tích và chứng minh rằng, cả tỉnh Long An hiện chưa có dự án chung cư nào được phát triển, thay vào đó toàn là dự án đất nền, nhà phố.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, TS.Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) cho rằng, có 4 yếu tố cần tính đến trước khi quyết định bỏ tiền vào bất động sản.

Thứ nhất là yếu tố vĩ mô, môi trường kinh doanh, xu thế phát triển, quy hoạch phát triển có thuận lợi, hỗ trợ cho thị trường bất động sản nói chung hay phân khúc cụ thể nào không.

Thứ hai là dòng tiền hay dòng vốn đầu tư trong đó có tín dụng, đầu tư tư nhân, đầu tư nước ngoài, có phản ứng tích cực với thị trường bất động sản không. Đồng thời, nhà đầu tư cần quan sát, so sánh sơ bộ về mức độ sinh lời (mức độ rủi ro) của các kênh đầu tư khác.

Thứ ba là cần xem xét kỹ lưỡng các tiêu chí đánh giá dự án như uy tín chủ đầu tư, tính pháp lý dự án, vị trí, quy hoạch, cơ sở hạ tầng..., sau đó mới đến xem xét giá trị hợp lý của dự án, tiềm năng tăng giá, dòng tiền tài chính dự án và năng lực tài chính cá nhân.

Cuối cùng là tính toán phương án dự phòng, phương án thoái lui khi thị trường biến động rủi ro để đảm bảo an toàn tài chính cá nhân và gia đình trong tương lai.

Nếu nhìn theo góc độ này thì năm 2021 khá thuận lợi cho thị trường bất động sản công nghiệp và các dự án nhà ở trung cấp bởi nhu cầu sẽ tăng lên rất cao, cùng với đó các sản phẩm đất nền sẽ tiếp tục phát huy vai trò là kênh đầu tư kiêm tích trữ tài sản. TS. Cấn Văn Lực cũng đồng ý với nhận định này khi cho rằng, “phân khúc đất nền và căn hộ vẫn sở hữu nhiều tiềm năng tăng giá lớn nhất trong dài hạn”.