Bộ Tài chính tiết lộ quá trình FPT xử lý nghẽn lệnh trên HOSE ra sao? | Tin  tức mới nhất 24h - Đọc Báo Lao Động online - Laodong.vn

Sáng 1/6, Sở GDCK TP.HCM (HOSE) đã vượt mốc 21.700 tỷ đồng dẫn tới tình trạng báo động đối với an toàn của hệ thống. Được sự chấp thuận của Chủ tịch UBCK Nhà nước, Sở GDCK TP.HCM công bố ngừng giao dịch ngày 1/6/2021. Giá đóng cửa của chứng khoán ngày 01/6/2021 là giá khớp lệnh cuối cùng trong buổi sáng.

Sở GDCK TP.HCM đề nghị các CTCK Thành viên thông báo để nhà đầu tư được biết đến khi có thông báo tiếp theo.

Có thể nói, sự cố nghẽn lệnh thị trường từ đầu năm tới nay trên sàn HOSE đã ảnh hưởng không nhỏ tới quá trình giao dịch của nhà đầu tư. Để khắc phục tình trạng này, Bộ Tài chính đã lựa chọn FPT tiến hành xử lý tình trạng quá tải hệ thống tại HOSE bởi đơn vị này đã có kinh nghiệm trong việc xây dựng hệ thống giao dịch HNX.

Theo thông tin từ FPT, từ 16/04/2021 đến 22/05/2021, FPT đã đồng hành cùng HOSE triển khai giai đoạn Kiểm thử diện hẹp của Dự án. Trong giai đoạn này, FPT đã hoàn thành việc cài đặt hệ thống phần cứng, bàn giao hệ thống phần mềm cho HOSE để thực hiện kiểm thử nội bộ, và mở rộng việc thử nghiệm với hơn 20 Công ty chứng khoán thành viên.

Tính đến thời điểm kết thúc giai đoạn Kiểm thử diện hẹp, hệ thống đã đáp ứng các yêu cầu đặt ra với kết quả khả quan. Việc thử nghiệm với 20 công ty chứng khoán đã phủ đến 80% các tình huống kỹ thuật, nghiệp vụ có thể xảy ra.

Kết quả này đã dẫn tới quyết định dự án chuyển sang giai đoạn Kiểm thử toàn thị trường với tất cả các công ty chứng khoán, Trung tâm Lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở GDCK Hà Nội, và đơn vị nhận dữ liệu thị trường.

Sau giai đoạn Kiểm thử diện hẹp, HOSE và FPT đang triển khai giai đoạn Kiểm thử diện rộng trên toàn thị trường (từ 24/05/2021 đến 25/06/2021), bao gồm: 73 Công ty chứng khoán thành viên của HOSE, Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam, Sở GDCK Hà Nội, và các đơn vị nhận dữ liệu thị trường. Hai bên cũng đang tiếp tục kiểm thử các tiêu chí về hiệu năng, bảo mật hệ thống và lên các các kịch bản chuyển đổi hệ thống.

"Kết quả Giai đoạn Kiểm thử toàn thị trường sẽ là cơ sở đánh giá hệ thống sẵn sàng đưa vào sử dụng chính thức", FPT cho biết.